ISSN 1905-7881 (Print)

ISSN 2651-1584 (Online)

วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต

Journal of Rangsit University: Teaching & Learning

jrtl.rsu.ac.th

Current Issue

วารสารพัฒนาการเรียนการสอน. Vol.17 No.1 , January - June 2023.
Table of Contents
Page
Research Articles
การส่งเสริมความสามารถในการสะท้อนคิดของนิสิตครูที่มีระดับความรู้พื้นฐานในการออกแบบการเรียนรู้ที่แตกต่างกันโดยใช้แนวทางการศึกษาผ่านบทเรียน
 

กัญญารัตน์ โคจร
1-16
การพัฒนาทักษะการคิดเชิงคำนวณเรื่องวงจรไฟฟ้าด้วย CICP model ร่วมกับการเขียนโปรแกรมแบบบล็อกคำสั่ง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
 

ดำรงฤทธิ์ คุณสิน* และ สุรีย์พร สว่างเมฆ
17-33
การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ตลอดชีวิตที่ส่งเสริมคุณลักษณะคนไทยที่พึงประสงค์ของบุคลากรทางการศึกษาและเยาวชนในเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดนนทบุรี
 

เจนศึก โพธิศาสตร์* สุรยศ ทรัพย์ประกอบ และ พัดชา ดอกไม้
34-54
Effectiveness of Project-based Learning Implementation to Enhance Rangsit University Students’ 4Cs of 21st Century Skills in Learning English
 

Supachanin Duangchinda และ Panidnad Chulerk*
55-71
การพัฒนาหลักสูตรออนไลน์แบบเปิดตามรูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณลักษณะของความเป็นผู้ประกอบการเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะของความเป็นผู้ประกอบการ
ของนักศึกษาในวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชนขนาดใหญ่ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

พัชรา วาณิชวศิน
72-89
ผลการบูรณาการองค์ความรู้แบบสะเต็มศึกษาในสถานศึกษา
 

ศศิธร กาญจนสุวรรณ ทิวัตถ์ มณีโชติ* และ สมคิด พรมจุ้ย
90-104
ผลสัมฤทธิ์ เรื่อง โปรแกรมเชิงเส้น ด้วยการสอนแบบอริยสัจ 4 ของนักศึกษาคณะนวัตกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยรังสิต
 

ศิริวรรณ วาสุกรี
105-121
ความพึงพอใจของนักศึกษาระดับปริญญาตรีต่อการจัดการเรียนรู้ออนไลน์ รายวิชาฟิสิกส์ทั่วไปในภาวะนิวนอร์มัล
 

กาญจนา จันทร์ประเสริฐ
122-133
โปรแกรมการเรียนรู้ทางอารมณ์และสังคมตามแนวคิดเซเฟอร์และการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมความสามารถทางสังคมของเด็กอนุบาล
 

รังสิรัศม์ วงศ์อุปราช ศศิลักษณ์ ขยันกิจ* และ ชาริณี ตรีวรัญญู
134-149
The study of English Teachers’ Burnout During COVID-19 Pandemic
 

Sita Yiemkuntitavorn* และ Wannaprapha Suksawad
150-161
การพัฒนาทักษะการจดจำรูปแบบและทักษะการออกแบบอัลกอริทึมด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเกมที่ไม่ใช้คอมพิวเตอร์ ในหน่วยการเรียนรู้เรื่องสิ่งมีชีวิตของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
 

ลักษิกา จาเลิศ* และ สุรีย์พร สว่างเมฆ
162-178
การจัดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษาทางด้านนิติวิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพ เรื่อง ระบบร่างกายของมนุษย์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
 

ลินละดา จันทนะชาติ* และ ธิติยา บงกชเพชร
179-197
ผลของการจัดกิจกรรมศิลปะแบบเน้นกระบวนการที่มีต่อทักษะการชี้นำตนเองของเด็กปฐมวัย
 

ศุภรัตน์ เลิศสุทธิไกรศรี* ปิยะนันท์ หิรัณย์ชโลทร และ อรพรรณ บุตรกตัญญู
198-211
การพัฒนาโปรแกรมลดจริยธรรมหลุดตามแนวคิดลักษณะมุ่งอนาคตควบคุมตนและการเรียนรู้แบบฉากทัศน์เป็นฐานสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย: กระบวนการพัฒนาและผลการทดลองนำร่อง
 

สุรไกร นันทบุรมย์* ชาริณี ตรีวรัญญู และ อัมพร ม้าคนอง
212-227