ISSN 1905-7881 (Print)
ISSN 2651-1584 (Online)

วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต
Journal of Rangsit University: Teaching & Learning
jrtl.rsu.ac.th
สวัสดีผู้อ่านทุกท่าน วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต ฉบับนี้ ส่วนใหญ่จะประกอบด้วยบทความวิจัยที่มีเนื้อหาสาระด้านการพัฒนาสื่อการสอน e-Learning ในหลากหลาย หัวข้อ ทั้งเรื่อง การเตรียมสารละลาย เทคนิคทางปรสิตวิทยา ภาพตัด การบัญชีสำหรับสินค้าคงเหลือ รวมถึงการพัฒนาสื่อวีซีดีเกี่ยวกับขั้นตอนการเพาะเลี้ยงเชื้อจุลินทรีย์ และที่น่าสนใจคือ แนวทางการพัฒนาพจนานุกรมที่เป็นคำศัพท์เฉพาะทางในรูปแบบพจนานุกรมอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคณาจารย์และนักวิชาการผู้สนใจ เพื่อนำไปใช้สร้าง พจนานุกรมอิเล็กทรอนิกส์ในสาขาวิชาของตนเอง นอกจากนั้น ยังมีบทความในรูปแบบรายงานปริทัศน์ปิดท้ายใน 2เรื่องที่มีความน่าสนใจเช่นเดียวกัน ได้แก่เรื่อง ปัญหาการตอบข้อสอบแบบอัตนัย และการสอนโดยวิธี Storyline
ทางกองบรรณาธิการ มีความมุ่งมั่นที่จะนำเสนอบทความวิชาการที่มีคุณค่า และยินดีต้อนรับผู้เขียนหน้าใหม่ทุกท่าน ทั้งจากภายในและภายนอกสถาบัน หากท่าน มีความสนใจส่งต้นฉบับบทความซึ่งมีเนื้อหาในขอบข่ายของการพัฒนาการเรียนการสอน เพื่อลงตีพิมพ์ สามารถติดต่อทางกองบรรณาธิการได้โดยตรง.... แล้วพบกันใหม่ใน ฉบับหน้า...
วารสารพัฒนาการเรียนการสอน. Vol.5 No.1 , January - June 2011.
Table of Contents
Page | |
---|---|
Research Articles | |
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสำหรับเสริมการเรียนวิชาเคมีวิเคราะห์เรื่อง การเตรียมสารละลายในหน่วยความเข้มข้นต่างๆ ปัญญา มณีจักร์ |
5-18 |
การพัฒนาสื่อประกอบการเรียนการสอนวีซีดี สำหรับปฏิบัติการเรื่อง ขั้นตอนการเพาะเลี้ยงเชื้อจุลินทรีย์ วนิดา โอศิริพันธุ์ |
19-28 |
การพัฒนาสื่อการสอนอิเล็กทรอนิกส์รายวิชา MTH353: เทคนิคทางปรสิตวิทยาการแพทย์ สิริมา กิจวัฒนชัย |
29-39 |
การสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบมัลติมีเดียเรื่อง ภาพตัด (Section View) มหาวิทยาลัยรังสิต ชนัฏตา สินธนพงศ์ |
40-51 |
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การปัญชีสำหรับสินค้าคงเหลือ จารุณี อภิวัฒน์ไพศาล |
52-64 |
การพัฒนาพจนานุกรมอิเล็กทรอนิกส์คำศัพท์สาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ธรรมสันต์ สุวรรณ์โรจน์ |
65-76 |
Review Articles | |
ปัญหาการตอบข้อสอบอัตนัยของนักศึกษา วิชัย กอสงวนมิตร |
77-85 |
การบูรณาการการเรียนการสอนโดยวิธี Storyline Method พงษ์ยุทธ กล้ายุทธ |
86-92 |