วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต

Journal of Rangsit University: Teaching & Learning

ISSN 2822-1400 (Print)

ISSN 2822-146X (Online)

บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การปัญชีสำหรับสินค้าคงเหลือ

Computer Aided Instruction for Merchandise Inventory Accounting


บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องการบัญชีสำหรับสินค้าคงเหลือโดยพิจารณาจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคิดเห็นของนักศึกษาคณะบริหารธุรกิจที่เรียนวิชาบัญชีการเงินโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือนักศึกษาคณะบริหารธุรกิจมหาวิทยาลัยรังสิตที่เรียนวิชาบัญชีการเงินจำนวน

30 คนในภาคเรียนที่ 3 ปีการศึกษา 2552 ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์  SPSS  เพื่อหาค่าสถิติพื้นฐานได้แก่ร้อยละค่าเฉลี่ยและฐานนิยมแล้วนำเสนอข้อมูลในรูปตารางประกอบการบรรยายผลการวิจัยพบว่า

(1) ด้านสื่อการสอนบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องการบัญชีสำหรับสินค้าคงเหลือที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 80.00/80.96มีคุณภาพโดยรวมของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนอยู่ในระดับที่เหมาะสมตามมาตรฐานของศูนย์  e-Learning มหาวิทยาลัยรังสิต

(2) ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากนักศึกษาเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องการบัญชีสำหรับสินค้าคงเหลือแล้วนักศึกษาคณะบริหารธุรกิจมหาวิทยาลัยรังสิตตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไปเรียนรู้เนื้อหาแล้วได้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่ต่ำกว่าร้อยละ80ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ มาตรฐานที่ตั้งไว้และ

(3)ด้านความคิดเห็นต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องการบัญชีสำหรับสินค้าคงเหลือพบว่านักศึกษาชอบการเรียนด้วยบทเรียนนี้เกิดความเข้าใจในเนื้อหาบทเรียนไม่น่าเบื่อการนำเสนอเนื้อหาในบทเรียนมีความน่าสนใจตัวอักษรในบทเรียนมีขนาดเหมาะสมอ่านง่ายความยาวของบทเรียนมีความเหมาะสมกับเวลาคำอธิบายมีความชัดเจนและเข้าใจง่ายภาพประกอบมีความเหมาะสมกับเนื้อหาและสามารถนำความรู้จากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนไปใช้ประโยชน์ได้โดยในทุกประเด็นพบว่านักศึกษามีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก

 

Abstract

 The purposes of this research were to develop and evaluate the efficiency of computer assisted instruction (CAI) on the lesson "Merchandise Inventory Accounting", considering the learning achievements of students who took Financial Accounting Course. The study also covered the subjects' satisfaction towards the intervention after it was implemented. The subjects of the study were 30 students taking the course in the third semester of the academic year 2009. The data were analyzed by percentage, mean, and mode, and were presented through frequency distribution.

 

The results of this research were as follows: (1) the effectiveness of the computer assisted instruction on the lesson "Merchandise Inventory Accounting" was 80.00/80.96, in line with the standard of e-Learning Center of Rangsit University, (2) the learning achievement scores of the subjects after the treatment exceed 80 percent standard, (3) the students' opinion towards the developed lesson implied that they were satisfied with the content, the appropriateness of letters, the length of time, on-screen description, illustrations, and practicality of the lesson. 

Download in PDF (136.1 KB)

How to cite!

จารุณี อภิวัฒน์ไพศาล (2554). บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การปัญชีสำหรับสินค้าคงเหลือ. วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต, 5(1), 52-64

Approved By TCI (2020 - 2024)

Indexed in