ISSN 1905-7881 (Print)
ISSN 2651-1584 (Online)

วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต
Journal of Rangsit University: Teaching & Learning
jrtl.rsu.ac.th
สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน... พบกันอีกเช่นเคยกับเนื้อหาสาระที่เป็นประโยชน์ในวารสารพัฒนา การเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต ซึ่งฉบับนี้ เราได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร. นวลจิตต์ เชาวกีรติพงศ์ ที่ได้ช่วยนำเสนอบทความวิชาการว่าด้วยการออกแบบกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางปัญญา ตามกรอบมาตรฐาน TQF ในบริบทของการเรียนการสอนระดับอุดมศึกษาระบบทางไกล ซึ่งท่านผู้เขียน ได้มีการกล่าวไว้อย่างละเอียดถึงความเป็นมาและขอบเขตของทักษะทางปัญญาในกรอบมาตรฐาน TQF ต่อด้วยแนวทางในการออกแบบกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางปัญญา และปิดท้ายด้วยการยกตัวอย่าง การออกแบบกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางปัญญา ทั้งนี้การมีทักษะทางปัญญาเป็นหนึ่งในคุณสมบัติ ด้านการเรียนรู้และมาตรฐานผลการเรียนรู้ 5 ด้านของบัณฑิตที่สถาบันอุดมศึกษาต่างๆ ต้องตระหนักถึง ความสำคัญ และมีกระบวนการปฏิบัติอย่างทรงประสิทธิภาพ เพื่อให้บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาออกไป มีคุณสมบัติที่พึงประสงค์อย่างครบถ้วน ดังนั้นบทความนี้จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจและจะเป็นประโยชน์ อย่างยิ่งสำหรับอาจารย์ผู้สอนที่จะนำไปปรับใช้สำหรับจัดการเรียนการสอนในรายวิชาของตนเอง นอกจากนั้นในวารสารเล่มนี้ยังมีบทความวิจัยและบทความวิชาการอื่นๆ อีกหลายเรื่องที่น่าติดตามอ่าน เช่นกัน ทางกองบรรณาธิการหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้รับการตอบรับที่ดีจากเพื่อนสมาชิกและผู้อ่านทุกท่าน ตลอดไป แล้วพบกันใหม่ในฉบับหน้า
วารสารพัฒนาการเรียนการสอน. Vol.6 No.2 , July - December 2012.
Table of Contents
Page | |
---|---|
บทความรับเชิญ | |
การออกแบบกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางปัญญาตามกรอบมาตรฐาน TQF สำหรับการเรียนการสอนระดับอุดมศึกษาในระบบทางไกล นวลจิตต์ เชาวกีรติพงศ์ |
7-28 |
Research Articles | |
การพัฒนาโปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อการคำนวณวันครบกำหนดคลอด วัฒนา ชยธวัช |
30-38 |
ผลสัมฤทธ์ิของการใช้สื่อการสอนอิเล็กทรอนิกส์ รายวิชา THA 106 ในหัวข้อเรื่อง การเขียนย่อหน้า จิรพร รักษาพล |
39-55 |
การพัฒนาชุดฝึกอบรมผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง หลักการออกแบบบทเรียนออนไลน์ สำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ศันสนีย์ สังสรรค์อนันต์ |
56-71 |
ความคิดเห็นและการยอมรับการเรียนการสอนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช อรวรรณ ระย้า |
72-82 |
Review Articles | |
มาตรฐานครูภาษาอังกฤษยุคใหม่จะไปในทิศทางไหน ศิตา เยี่ยมขันติถาวร |
84-96 |
บทบาทผู้สอนตามระบบการศึกษาในปัจจุบัน เจนศึก โพธิศาสตร์ |
97-108 |