ISSN 2822-1400 (Print)
ISSN 2822-146X (Online)

วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต
Journal of Rangsit University: Teaching & Learning
jrtl.rsu.ac.th
สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันอีกเช่นเคยกับวารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต ในฉบับเริ่มต้นขึ้นปีที่ 4 นี้ มีสาระที่ค่อนข้างหลากหลาย อันประกอบไปด้วยผลงานวิจัย 7 เรื่อง และบทความอีก 1 เรื่อง ในส่วนของผลงานวิจัยมีเนื่อหาที่เกี่ยวข้องกับ การจัดการเรียนการสอนเชิง Self studyที่มุ่งเสริมสร้างให้ผู้เรียนมีการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองโดยใช้การทำโครงงาน มีเรื่องเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนแบบ Co-operative learningหรือการเรียนการสอนแบบร่วมมือที่ช่วยเสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ มีเรื่องการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปเพื่อใช้ในการวิเคราะห์ธาตุเจ้าเรือนเพื่อใช้สำหรับการคำนวณธาตุกำเนิดตามพระคัมภีร์ปฐมจินดาและทำนายจุดอ่อนสุขภาพตามพระคัมภีร์สมุฏฐานวินิจฉัย ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการเรียนการสอนในสาขาวิชาการแพทย์แผนตะวันออกและแพทย์แผนไทย มีเรื่องการวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนการสอนของวิชาการพัฒนาและส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม มีเรื่องการประเมินประสิทธิภาพการใช้กิจกรรม Class oral presentation หรือการนำเสนอหน้าชั้นเรียน และปิดท้ายด้วยเรื่องการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรีนอกจากนั้น ยังมีบทความอีก 1 เรื่องที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้
ทางกองบรรณาธิการหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ท่านผู้อ่านคงได้รับประโยชน์จากเนื้อหาสาระทั้งหมดที่บรรจุอยู่ในวารสารเล่มนี้ไม่มากก็น้อย หากท่านมีข้อเสนอแนะหรือติชมอย่างไร เรายินดีรับฟังความคิดเห็นของท่านเสมอ และท่านสามารถอ่านวารสารผ่านทางระบบ e-journalได้ที่เว็บไซต์ของเรา พบกันใหม่ในฉบับหน้า
วารสารพัฒนาการเรียนการสอน. Vol.4 No.1 , January - June 2010.
Table of Contents
Page | |
---|---|
Research Articles | |
ผลของการจัดการให้นักศึกษามีการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง โดยการทำโครงงานในวิชาปฎิบัติการเคมีอินทรีย์ 2 อรพรรณ ทองประสงค์ และ หฤทัย ฐานนันท์ |
5-17 |
ผลของการเรียนแบบร่วมมือต่อผมสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาการพยาบาลพื้นฐานและพฤติกรรมการทำงานเป็นทีมของนักศึกษาพยาบาล มนสภรณ์ วิทูรเมธา และ น้ำอ้อย ภักดีวงศ์ |
18-28 |
การพัฒนาโปรแกรมสำเร็จรูปวิเคราะห์ธาตุเจ้าเรือน วัฒนา ชยธวัช |
29-43 |
การติดตามผลหลังการศึกษาวิชาการพัฒนาและส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม (ETH101) ของนักศึกษามหาวิทยาลัยรังสิต ชัชชญา พีระธรณิศร์ |
44-56 |
กระประเมินประสิทธิภาพของการใช้กิจกรรมการนำเสนอหน้าชั้นเรียนวิชาเทคโนโลยีชีวภาพด้านสัตว์ วิริยา ลุ้งใหญ่ |
57-65 |
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อทบทวนวิชาคอมพิวเตอร์เรื่อง การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สร้างวัตถุ 2 มิติเบื้องต้น สำหรับนักศึกษาปริญญาตรี ธรรมสันต์ สุวรรณ์โรจน์ |
66-76 |
Review Articles | |
สอนอย่างไรโดยเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (Child-Centered) พงษ์ยุทธ กล้ายุทธ |
78-82 |