ISSN 1905-7881 (Print)

ISSN 2651-1584 (Online)

วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต

Journal of Rangsit University: Teaching & Learning

http://jrtl.rsu.ac.th

        วารสารพัฒนาการเรียนการสอนมหาวิทยาลัยรังสิต ได้ก้าวเข้าสู่ปีที่ 3 ฉบับที่ 1 ทางกองบรรณาธิการมุ่งเน้นที่จะนำเสนอผลงานทางวิชาการ สำหรับการพัฒนาการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง เพื่อประโยชน์สำหรับแลกเปลี่ยนประสบการณ์และทักษะที่จะนำไปใช้ในการปรับปรุงการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพได้ดียิ่งขึ้น

        ในวารสารฉบับนี้ กองบรรณาธิการได้แบ่งเนื้อหาเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนแรกเนื้อหาที่เป็นผลงานวิจัยทั้งหมด 3 เรื่อง ได้แก่ การสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบมัลติมิเดีย วิชา หลักการบัญชีต้นทุน หลักสูตรบัญชีบัณฑิต มหาวิทยาลัยรังสิต การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสำหรับการเรียนเสริมวิชาฟิสิกส์ 1 เรื่องพลศาสตร์ และ Value Creation for Audio Learning Service of Working Age Population in Bangkok และส่วนที่ 2 ประกอบด้วยบทความทางวิชาการ จำนวน 5 เรื่อง ได้แก่ คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์วิชาชีพบัญชีระดับอุดมศึกษา อีกทางเลือกหนึ่งในการวัดความสามารถในการอ่าน:Written-Recall Protocol ฟิสิกส์จากห้องเรียนสู่ชีวิตจริงด้วย Case-Based Learning การเรียนการสอนวิชาการออกแบบระบบดิจิตอลในระบบการศึกษาทางไกลและอีเลิร์นนิ่งและกรณีศึกษากับการพัฒนาการเรียนการสอน

        กองบรรณาธิการหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ประสบการณ์ความรู้จากท่านทั้งหลายจะได้สะท้อนผ่านบทความทางวิชาการเพื่อประสิทธิภาพทางการศึกษา และผ่านผลงานวิจัยสู่การปฏิบัติจริง ทั้งนี้ กองบรรณาธิการจะเป็นสื่อกลางที่จะเผยแพร่ผลงานทางวิชาการต่อไป เพื่อ
ประโยชน์สำหรับทุกท่าน

วารสารพัฒนาการเรียนการสอน. Vol.3 No.1 , January - June 2009.
Table of Contents
Page
Research Articles
การสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบมัลติมีเดียวิชาหลักการบัญชีต้นทุน หลักสูตรบัญชีบัณฑิต มหาวิทยาลัยรังสิต
เกศรา สุพยนต์
4-14
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสำหรับเสริมการเรียนวิชา ฟิสิกส์ 1 เรื่อง
ปรียา อนุพงษ์องอาจ และ เสมา สอนประสม
15-25
Value Creation for Audio Learning Service of Working Age Population in Bangkok
Thananan Meechusup
26-34
Review Articles
คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์วิชาชีพบัญชีระดับอุดมศึกษา
อริสรา ธานีรณานนท์
36-40
อีกทางเลือกหนึ่งในการวัดความสามารถในการอ่าน : Written-Recall Protocol
พรพรรณ โอฬารพัฒนะชัย
41-46
จากห้องเรียนสู่ชีวิตจริงด้วย Case-Based Learning
กาญจนา จันทร์ประเสริฐ
47-52
การเรียนการสอนวิชาการออกแบบระบบดิจิตอลในระบบการศึกษาทางไกล และอีเลิร์นนิ่ง
สราวุธ จันทร์ผง
53-59
กรณีศึกษากับการพัฒนาการเรียนการสอน (Case Study and Learning Development)
พงษ์ยุทธ กล้ายุทธ
60-65