การใช้เนื้อหาในหนังสือพิมพ์รายวันสร้างแผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยที่มีผู้เรียนเป็นศูนย์กลางสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 6
The Use of Newspaper Contents in Creating Learner-Centered Lesson Plans In the Thai Subject for Secondary School 6 Students
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้ง นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างแผนการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยที่มีผู้เรียนเป็นศูนย์กลางสำหรับนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เนื้อ หาความรู้ที่ปรากฏในหนังสือพิมพ์รายวัน (2) ใช้แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยที่มีผู้เรียนเป็นศูนย์กลางพัฒนาทักษะการเขียนสรุปความและการเขียนแสดงความคิดเห็นของนักเรียนระดับ ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 6(3) ประเมินความคิดเห็นของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ความคิดเห็นของผู้สังเกตการสอนของครูและความคิดเห็นของครูผู้สอนที่มีต่อการเรียนการสอนภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเจ้าพระยาวิทยาคม กรุงเทพมหานคร จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยที่มีผู้เรียนเป็นศูนย์กลางสำหรับนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เนื้อ หาความรู้ที่ปรากฏในหนังสือพิมพ์รายวันจำนวน 4 หน่วย (2) แบบประเมินความคิด เห็นของนักเรียน จำนวน 4 หน่วย (3) แบบประเมินความคิด เห็นของผู้สังเกตการสอนของครูจำนวน 4 หน่วย (4) แบบประเมินความคิด เห็นของครูผู้สอนจำนวน 4 หน่วย ผลการวิจัยสรุปได้ว่า (1) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยที่มีผู้เรียนเป็นศูนย์กลางจำนวน 4 หน่วย สามารถช่วยพัฒนาทักษะการเขียนสรุปความและการเขียนแสดงความคิด เห็นของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 6 ได้ในระดับดี ตามที่ปรากฏในคะแนนนักเรียนรายบุคคล (เฉลี่ย 7.25– 8.75 จากคะแนน 10) (2) นักเรียนมีคะแนนการเขียนสรุปความตามลำดับขั้น ตอน และการเขียนแสดงความคิดเห็นมีค่าเฉลี่ยคะแนน 7.25 - 8.75 จากคะแนนเต็ม 10 สะท้อนการพัฒนาทักษะการเขียนอยู่ในระดับดี (3) ด้านความคิด เห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนภาษาไทยทั้ง 4 หน่วย อยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.13, 4.18, 4.32 และ 4.44 จากคะแนนเต็ม 5 ตามลำดับ) (4) ด้านความคิด เห็นของผู้สังเกตการสอนของครู และครูผู้สอนมีระดับความคิด เห็น อยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.25 - 5.00 และ4.50 - 5.00 ตามลำดับ) ผลการวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่า เนื้อ หาในหนังสือ พิมพ์รายวัน สามารถนำมาประยุกต์เป็นรูปแบบแผนการจัด การเรียนรู้วิชาภาษาไทยที่มีผู้เรียนเป็นศูนย์กลางสำหรับนักเรียนในระดับมัธยมปลายได้
Abstract
The objectives of this research were (1) to develop the learner-centered lesson plan model for Thai language instruction for Secondary 6 students by using selected contents of Thai daily newspapers; (2) to implement the constructed model with Secondary 6 students to develop their summary and reaction writing skills; and (3) to assess the perception of the Secondary 6 students, the teacher-observer and the researcher-teacher toward the constructed model. The subjects were 30 Secondary 6 students at Chaopraya Vittayakom Secondary School in Bangkok. The instruments were (1) four units of learner-centered lesson plan models of Thai language using contents from Thai daily newspapers, (2) four student’s perception assessment forms, (3) four teacher-observer’s perception assessment forms, and (4) four researcher-teacher’s perception assessment forms.
Major research findings are (1) four constructed learner-centered lesson plan models can help develop summary and reaction writing skills in Thai of Secondary 6 students at a high level as seen in their individual obtained scores (average: 7.25-8.75 of 10) (2) the students’ average summary writing scores and reaction scores (average: 7.25-8.75 of 10) reflect their good development of the target writing skills, (3) the students’ perception toward the constructed models appears positive (average 4.13, 4.18, 4.32, 4.44 of 5), and (4) the perception of the teacher-observer as well as the teacher delivering the constructed models shows a more positive outlook (average: 4.25-5.00 of 5 and average 4.50- 5.00 of 5 respectively). All these findings point to a good potential for pedagogic implications of the learner-centered lesson plan model created from newspaper contents for Thai instruction at the upper secondary school level.
How to cite!
ธัชนันท์ ศตสุข, & รุจา ผลสวัสดิ์. (2557). การใช้เนื้อหาในหนังสือพิมพ์รายวันสร้างแผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยที่มีผู้เรียนเป็นศูนย์กลางสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 6. วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต, 8(2), 10-26
Indexed in