วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต

Journal of Rangsit University: Teaching & Learning

ISSN 2822-1400 (Print)

ISSN 2822-146X (Online)

การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อทบทวนวิชาหลักการเขียนโปรแกรม สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยี คอมพิวเตอร์ คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช

Development of Computer Assisted Instruction for Tutoring in Principles of Programming for Undergraduate Students in Bachelor of Science Program in Computer Technology, Faculty of Industrial Technology, Nakhon Si Thammarat Rajabhat University


บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เพื่อทบทวนวิชา หลักการเขียนโปรแกรมสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี หลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชา เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช โดยมี สมมติฐานการวิจัยว่าบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนานี้มีประสิทธิภาพ  E1/E2  ไม่ต่ำกว่า 80/80 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี หลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม  มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554  ที่เคยลงทะเบียนเรียนในรายวิชาหลักการเขยีนโปรแกรม ด้วยวิธีการ การสุ่มอย่างง่ายโดยวิธีจับฉลาก จำนวน 20 คน จากประชากร 91 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนและแบบประเมินความสามารถในการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ การหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนในการวิจัยครั้งนี้ใช้สูตร E1/E2

ผลการวิจัยพบว่า  บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อทบทวนวิชาหลักการเขียนโปรแกรม หลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช มีประสิทธิภาพ E1/E2 = 84.65 / 85.13 ซึ่งเป็นไปตาม สมมติฐานการวิจัย

Abstract

The purposes of this research were to develop of computer assisted instruction for reviewing the course: Principles of Programming for undergraduate students in the program of Computer Technology, Faculty of Industrial Technol- ogy, Nakhon Si Thammarat Rajabhat University. The research hypothesis was established to verify the efficiency of the computer assisted instruction: E1/E2 not below than 80/80. The samples of this research were 20 undergraduate students, majoring Computer Technology during the first semester of academic year 2011 at Nakhon Si Thammarat Rajabhat University. All of them registered the computer course: Principles of Programming. The samples have been drawn from 91 under- graduate students through the simple random sampling technique. The experi- mental instrument of the research was the computer assisted instruction, specially designed for reviewing and the performance test for the students in the course. The formula E1/E2 had been utilized in finding the efficiency of the computer assisted instruction.

                The research results showed that the efficiency of computer assisted in- struction for reviewing the course: Principles of Programming (E1/E2) was 84.65/ 85.13, which corresponded with the hypothesis.

Download in PDF (156.5 KB)

How to cite!

ธรรมสันต์ สุวรรณ์โรจน์ (2555). การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อทบทวนวิชาหลักการเขียนโปรแกรม สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยี คอมพิวเตอร์ คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช. วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต, 6(1), 96-107

Approved By TCI (2020 - 2024)

Indexed in