วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต

Journal of Rangsit University: Teaching & Learning

ISSN 2822-1400 (Print)

ISSN 2822-146X (Online)

การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสำหรับเสริมการเรียน วิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง “การเคลื่อนที่ของวัตถุแข็งเกร็ง”

Development of Computer Assisted Instruction for Physics 1 "The Motion of Rigid Body"


บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ (1) ออกแบบและพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสำหรับ เสริมการเรียนวิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง “การเคลื่อนที่ของวัตถุแข็งเกร็ง” (2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของนักศึกษาที่มีต่อการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สำหรับเสริมการเรียนวิชา ฟิสิกส์ 1 เรื่อง “การเคลื่อนที่ของวัตถุแข็งเกร็ง”  และ (3) ศึกษาระดับความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการใช้ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนนี้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักศึกษา คณะวิศวกรรมศาสตร์ ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาฟิสิกส์ 1 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 47  คน  ไดม้าโดยวิธี สุ่มแบบเจาะจง  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสำหรับ เสริมการเรียนวิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง “การเคลื่อนที่ของวัตถุแข็งเกร็ง” โดยใช้โปรแกรม Adobe Dreamweaver, Blender, Dia, Visio, Grimp, JavaScript, QuickTime, Windows Media Player, You Tube, iWisoft Video Converter, Sound Recorder, Sound Recorder, Power Sound Editor  แบบทดสอบก่อนเรียน  แบบฝึกหัดระหว่างเรียน  แบบทดสอบหลังเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสำหรับเสริมการเรียนวิชา ฟิสิกส์ 1 เรื่อง “การเคลื่อนที่ของวัตถุแข็งเกร็ง”  สถิตที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-Test   ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ผลการศึกษา พบว่า

                1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสำหรับเสริมการเรียนวิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง “การเคลื่อนที่ ของวัตถุแข็งเกร็ง”  มีค่าประสิทธิภาพของบทเรียนเท่ากับ 80.88 และค่าประสิทธิผลเท่ากับ 0.52

                2. หลังจากที่เรียนเสริมด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนชุดนี้ ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ ในการเรียนดีขึ้น มีความแตกต่างของคะแนนหลังเรียนและคะแนนก่อนเรียนของกลุ่มตัวอย่าง อย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  (p.05)

                3. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สำหรับเสริม การเรียนวิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง “การเคลื่อนที่ของวัตถุแข็งเกร็ง”  โดยมีค่าระดับเฉลี่ยเท่ากับ 4.52 และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.60 แสดงว่า นักศึกษามีความพึงพอใจต่อของบทเรียนนี้ อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด

                4. ค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรกของระดับความพึงพอใจต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สำหรับเสริมการเรียนวิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง “การเคลื่อนที่ของวัตถุแข็งเกร็ง”  ได้แก่ ความพึงพอใจด้าน เนื้อหา ดังนี้ แบบฝึกหัดมีความเกี่ยวข้องกับเนื้อหาและมีประโยชน์กับนักศึกษา มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.77 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.43 วัตถุประสงค์มีความสอดคล้องกับเนื้อหาบทเรียน มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.72 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.45 และเนื้อหาบทเรียนมีความถูกต้อง กระชับ ชัดเจน และครอบคลุมเนื้อหาการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.68  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.56

Abstract

The purposes of the study were (1) to design and develop and evaluate the effectiveness of computer assisted instruction lesson for the course: Physics I on "The Motion of Rigid Body"    (2) to study the learning achievement of students who were exposed to the courseware  and (3) to study  the students' opinions towards the courseware. The samples in this study were 47 engineering students who registered Physics I in semester 1 of the academic year 2011. These subjects were selected by using purposive sampling technique. The instruments used in this study were  (1) computer assisted instruction lesson for the  course: Physics I on "The  Motion of Rigid Body" developed  by Adobe Dreamweaver, Blender, Dia, Visio, Grimp, JavaScript, QuickTime, Windows Media Player, You Tube, iWisoft Video Converter, Sound Recorder, Sound Recorder, Power Sound Editor , (2) pretest , exercise and posttest , (3) a questionnaire of students' opinions towards the computer assisted instruction  Lesson for the  Physics I Course : "The  Motion of Rigid Body". The data were analyzed by SPSS statistical packages.

                The findings of the study were as the following:

                1.   The efficiency of computer assisted instruction (CAI) was 80.88 and effectiveness  was 0.52.

                2. The posttest achievement scores of the students who were exposed to the computer assisted instruction lesson for course: Physics I on "The Motion of Rigid Body" were significantly higher than the pretest at the level of .05.

                3. The mean and standard deviation of students' opinions towards the computer assisted instruction lesson for the  course: Physics I on "The  Motion of Rigid Body" were found to be 4.52 and 0.60 respectively.

                4. The highest mean scores of the students' opinions towards the com- puter assisted instruction lesson for the  course: Physics I on "The  Motion of Rigid Body" were the items "Exercises were related to content and useful for the stu- dents" (    = 4.77  S.D. = 0.43), "The objectives were related to content" (    = 4.72 S.D. = 0.45),  and "The contents were accurate" (     = 4.68  S.D. = 0.56) respectively.

Download in PDF (423 KB)

How to cite!

ปรียา อนุพงษ์องอาจ, & เสมา สอนประสม. (2555). การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสำหรับเสริมการเรียน วิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง “การเคลื่อนที่ของวัตถุแข็งเกร็ง”. วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต, 6(1), 69-82

Approved By TCI (2020 - 2024)

Indexed in