วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต

Journal of Rangsit University: Teaching & Learning

ISSN 2822-1400 (Print)

ISSN 2822-146X (Online)

การวิเคราะห์อภิมานเกี่ยวกับผลของการใช้แนวคิดแผนภาพมโนทัศน์เพื่อส่งเสริมผลลัพธ์การเรียนรู้

A Meta-Analysis of Results of Using Concept Mapping Approach for Promoting Learning Outcomes


บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาคุณลักษณะของงานวิจัยที่ศึกษาเกี่ยวกับผลของการใช้แนวคิดแผนภาพมโนทัศน์ที่ส่งผลต่อผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน 2) เพื่อวิเคราะห์ขนาดอิทธิพลระหว่างผลของการใช้แนวคิดแผนภาพมโนทัศน์กับผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน เป็นการศึกษาโดยใช้วิธีวิเคราะห์อภิมานงานวิจัยเชิงทดลองทั้งหมด 8 เรื่อง ที่ตีพิมพ์ในช่วงปี 2013 ถึง 2018 โดยใช้แบบบันทึกรายการเพื่อใช้ในการบันทึกคุณลักษณะของบทความวิจัย
ซึ่งเป็นงานวิจัยเกี่ยวกับผลของการใช้แนวคิดแผนภาพมโนทัศน์เพื่อส่งเสริมผลลัพธ์การเรียนรู้

ผลการวิจัย พบว่า ส่วนใหญ่เป็นการออกแบบการจัดกระทำเพื่อส่งเสริมผลลัพธ์การเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนตามแนวคิดแผนภาพมโนทัศน์แบบต่างๆ เปรียบเทียบกับวิธีการสอนแบบปกติ งานวิจัยทั้งหมดมีค่าขนาดอิทธิพลเป็นบวก (effect size 0.08 จนถึง 3.82) และเมื่อพิจารณาความแปรปรวนของขนาดอิทธิพลแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ  การพิจารณาปัจจัยที่ทำให้เกิดความแตกต่างของค่าเฉลี่ยขนาดอิทธิพลของแต่ละการทดลอง พบว่า ชนิดของตัวแปรต้นหรือตัวแปรจัดกระทำที่แตกต่างกันส่งผลต่อขนาดอิทธิพลแตกต่างกัน คือ ตัวแปรวิธีสอน

Abstract

This research has the following purposes: 1) to study the characteristics of the research which study the result of the usage of concept mapping that affects learning outcomes of the students 2) to analyze the magnitude of the effect size between the results of usage concept mapping and students learning outcomes. This study used meta- analysis to analyze a total of 8 experimental research articles published between 2013 and 2018, which aimed to study the effects of concept mapping usage for promoting learning outcomes and using checklist for recorded characteristics of research articles.

The results of this research showed that most of the articles compared intervention variables to promote learning outcomes using teaching methods between concept mapping and lecture methods. Moreover, all of the articles have a positive effect size (effect size 0.08 to 3.82) and the variance of the effect size are significantly. However, the factors that caused differences in mean, the effect size of each experiment found that the different types of variables or intervention variables affecting to the effect size was teaching methods variables.

Download in PDF (381.68 KB)

How to cite!

จุฑามาศ แสงงาม (2564). การวิเคราะห์อภิมานเกี่ยวกับผลของการใช้แนวคิดแผนภาพมโนทัศน์เพื่อส่งเสริมผลลัพธ์การเรียนรู้. วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต, 15(2), 1-10

Approved By TCI (2020 - 2024)

Indexed in