วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต

Journal of Rangsit University: Teaching & Learning

ISSN 2822-1400 (Print)

ISSN 2822-146X (Online)

การใช้ระบบการจัดการเรียนการสอน LMS เป็นสื่อการเรียนรู้อิสระและระบบสนับสนุนสำหรับนักศึกษาเพื่อฝึกฝนการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ สถาบันภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยรังสิต

Using Learning Management System Software as Media for Autonomous Practicing of English Grammar Rangsit English Language Institute


บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงปฏิบัติการโดยใช้การผสมผสานระหว่างการวิจัยเชิงทดลองและเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกหัดผ่านระบบ LMS เพื่อพัฒนาทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษของนักศึกษา 2) เพื่อพัฒนาความเข้าใจในการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษของนักศึกษา 3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษของนักศึกษาภายหลังจากการใช้ LMS เป็นสื่อในการเรียนรู้ และ 4) เพื่อศึกษาทัศนคติของนักศึกษาที่มีต่อรูปแบบการเรียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษของนักศึกษาด้วยการใช้ LMS เป็นสื่อในการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างคือนักศึกษามหาวิทยาลัยรังสิตวิชา ENL 121 Communicative English II ภาคการศึกษาที่ 2  ปีการศึกษา 2560 จำนวน 75 คน โดยนักศึกษาทำแบบทดสอบก่อนและหลังเรียน ระหว่างภาคเรียนทำแบบฝึกหัดไวยากรณ์ผ่านทางระบบ LMS โดยมีการสร้างแบบฝึกหัดผ่านระบบ LMS ประมาณ 600 ข้อ ผลการวิจัยพบว่ามากกว่าร้อยละ 60 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นภายหลังการทำแบบฝึกหัด และนักศึกษามีความพึงพอใจในระดับมากถึงมากที่สุด (ค่าเฉลี่ยระหว่าง 4-5 จากคะแนนเต็ม 5) ในการทำแบบฝึกหัดไวยากรณ์ผ่านระบบLMS (ค่าเฉลี่ย 4.25 จาก 5)  และผลสัมฤทธิ์ในการเรียนภาษาอังกฤษที่เพิ่มขึ้น (ค่าเฉลี่ย 4.54 จาก5) โดยความถี่ของการเข้าร่วมในระบบ LMS ของนักศึกษามีผลต่อระดับความพึงพอใจอย่างมาก และจากการทำแบบสอบถามและสัมภาษณ์เชิงลึกพบว่านักศึกษามีทัศนคติที่ดีต่อการใช้สื่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง

Abstract

This research is an action research mixing of experimental and survey research. The objectives were to 1) create English grammar exercise in LMS for students to practice their grammar, 2) increase students’ understanding in English grammar, 3) study the productivity of students after practicing their English grammar in LMS, and 4) study students’ attitude towards  studying English in LMS as autonomous practicing. The sample was 75 of ENL121 Communicative English II students studying in term 2 academic year 2017. The participants were asked to do the pretest and posttest at the beginning and the end of the semester. The grammar exercises were provided for them to practice during the semester via LMS. More than 600 items of grammar exercise were created via LMS. The result showed that more than 60% of students got the higher score after practicing their English grammar via LMS. Students reported that they were satisfied to the most satisfied with practicing grammar via LMS (mean = 4.25 out of 5) and increased productivity in English (mean = 4.54 out of 5). Frequency of accessing to LMS affected to the level of satisfaction. The result from the in-depth interview showed that students had positive attitude toward the autonomous practicing in English grammar.

Download in PDF (362.64 KB)

DOI: 10.14456/jrtl.2020.26

How to cite!

สุพจนินท์ ดวงจินดา เสถียรพันธ์, & พนิตนาฏ ชูฤกษ์. (2563). การใช้ระบบการจัดการเรียนการสอน LMS เป็นสื่อการเรียนรู้อิสระและระบบสนับสนุนสำหรับนักศึกษาเพื่อฝึกฝนการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ สถาบันภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยรังสิต. วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต, 14(2), 165-177

Approved By TCI (2020 - 2024)

Indexed in