วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต

Journal of Rangsit University: Teaching & Learning

ISSN 2822-1400 (Print)

ISSN 2822-146X (Online)

การพัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่อง การเรียงลำดับคำในประโยคภาษาไทยสำหรับนักศึกษาชาวต่างประเทศ หลักสูตรประกาศนียบัตรภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี

The Development of Thai sentence - level word order exercises for foreign students in  Diploma in Thai for foreigners, Udonthani Rajabhat University


บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะ และ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะเรื่องการเรียงลำดับคำในประโยคภาษาไทย สำหรับนักศึกษาชาวต่างประเทศที่เรียนในหลักสูตรประกาศนียบัตรภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศ สาขาวิชาภาษาไทย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 20 คน  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้และแบบฝึกทักษะเรื่อง การเรียงลำดับคำในประโยคภาษาไทย จำนวน 5 ชุด และ 2) แบบทดสอบการเรียงลำดับคำในประโยคภาษาไทยก่อนเรียนและหลังเรียน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (แบบไม่เป็นอิสระจากกัน)

ผลการวิจัยพบว่า 1) แบบฝึกทักษะเรื่อง การเรียงลำดับคำในประโยคภาษาไทย ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.06/89.75 และ 2) ผลสัมฤทธิ์การเรียนเรื่อง การเรียงลำดับคำในประโยคภาษาไทย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Abstract

The purposes of this study were to develop the exercises and to compare the achievement of one “Word Order in Thai Language Sentences” utilized by the international students (n=20) who enrolled in “the Thai language for foreigners course”, a diploma by Department of Thai Language, Udonthani Rajabhat University in the academic year 2015. Research tools consisted of 1) 5 lesson plans and exercises on “Word Order in Thai Language Sentences”, 2) Pretest and posttest. The statistic used for analyzing the collected data were the efficiency value of E1 / E2 , mean, standard deviation and dependent samples t-test

The results of this study found that 1) the exercises “Word Order in Thai Language Sentences” which was constructed has its effectiveness at 81.06/89.75. It was interpreted as acceptable. 2) The learning achievement “Word Order in Thai Language Sentences” after using the exercises was significantly higher than that before using them at .05 level

Download in PDF (449.45 KB)

DOI: 10.14456/jrtl.2020.25

How to cite!

โศรยา วิมลสถิตพงษ์, มัลลิกา มาภา, & จรรยวรรณ เทพศรีเมือง. (2563). การพัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่อง การเรียงลำดับคำในประโยคภาษาไทยสำหรับนักศึกษาชาวต่างประเทศ หลักสูตรประกาศนียบัตรภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี. วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต, 14(2), 153-164

Approved By TCI (2020 - 2024)

Indexed in