วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต

Journal of Rangsit University: Teaching & Learning

ISSN 2822-1400 (Print)

ISSN 2822-146X (Online)

การผลิตสื่อการสอนอิเล็กทรอนิกส์ในหัวข้อเรื่อง วิธีการตรวจทางน้ำเหลืองวิทยา และเทคนิคพิเศษเบื้องต้น

Computer Aided Instruction of Basic Immunology Method and Special Technique


บทคัดย่อ

ระบบการศึกษาในปัจจุบันมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การพัฒนาสื่อการเรียนการสอนจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งเพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำไปใช้ศึกษาได้ด้วยตนเอง ระบบการเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนทำให้มีอิสระในการเรียนโดยมีนักเรียนและนักศึกษาเป็นศูนย์กลาง (Student Center) คอมพิวเตอร์จึงเป็นสิ่งจำเป็นและมีบทบาทมากขึ้นในระบบการศึกษาแบบใหม่นี้ เพื่อให้ก้าวทันยุคของโลกปัจจุบันที่มีการแข่งขันกันอย่างมาก การสืบค้นข้อมูลจากวิธีเก่าจากแหล่งข้อมูลที่อาจมีไม่เพียงพอ และต้องสิ้นเปลืองเวลาอย่างมาก เนื้อหาในรายวิชาการตรวจทางน้ำเหลืองวิทยา ซึ่งมีเนื้อหาของวิชาที่ซับซ้อนจึงอาจทำให้เข้าใจได้ยากในห้องเรียนที่มีเวลาจำกัด ดังนั้นผู้วิจัยจึงเกิดแนวความคิดจัดทำสื่อการเรียนการสอนรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้เป็นเครื่องมือช่วยในการนำเสนอด้วยเทคโนโลยีมัลติมีเดีย (Multimedia) โดยมีภาพกราฟิก ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ภาพสี เสียง บรรยายและเสียงเพลงประกอบกันเป็นเรื่องราว เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพและประสิทธิผลอย่างดียิ่ง ในระบบการศึกษาในปัจจุบันที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตสื่อการเรียนการสอนอิเล็กทรอนิกส์สำหรับส่งเสริมการสอนวิชาภูมิคุ้มกันวิทยาพื้นฐานในหัวข้อเรื่อง วิธีการตรวจทางน้ำเหลืองวิทยาและเทคนิคพิเศษเบื้องต้น ซึ่งมีจำนวนนักศึกษา 100 คน มาทำการทดลองเรียนและวัดประสิทธิภาพของผู้เรียน พบว่าคะแนนก่อนเรียนส่วนใหญ่ได้คะแนน 5 เต็ม 10 คิดเป็น 34% และคะแนนหลังเรียนมีระดับคะแนนส่วนใหญ่ 8 เต็ม 10 คิดเป็น 42% เมื่อทดสอบทางสถิติด้วย pair-t test มีค่า p = 0.03 จากการทดสอบพบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ p<0.05 การทดสอบประสิทธิผลที่ได้จากการชมสื่อพบว่า ผู้เรียนมีความพึงพอใจของสื่อการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ โดยแบ่งการประเมินออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนของด้านเนื้อหาและด้านการนำเสนอ เมื่อนำระดับความพึงพอใจมาคิดเป็น100%โดยเรียงลำดับจากมากที่สุด มาก พอใช้น้อย ตามลำดับ พบว่ามีค่าเท่ากับ 45.22%, 40.56% , 11.25% , และ 2.97% ตามลำดับ

Abstract

The learning system nowadays gives important focus to the learners. The improvement of learning devices, therefore, is very important for learners to be able to learn by themselves. The computer aided instruction system generates more freedom in the learning process that place students and learners in the center of the system (student center). Hence, computer is a necessity and continues to have more parts in this new learning system to enable the learners to catch up with the world today that is rich of competitions. The old way of information gathering might not offer enough information and is time consuming; subsequently, researchers started to think of a concept for putting up a computerize aided system to help in presenting information in a form of multimedia. By having graphics, images, animations, color images, voice narrations, and music, the quality and effectiveness of this device would flourish the learning system of today that focus on the learners. The purpose of this research is to produce a computer aided system to enhance the learning and teaching of immunology in the field of immunology method and special technique. Initially, 100 students participated in the assessment of this computer aid system and found that the points that the students possessed before using the program were 5/10, which accounted for 34% compare to 8/10 after using the program, which accounted for 42%. In statistically test with the pair - t test, the values are p = 0.03. The test found that there is a significantly statistical difference of P < 0.05 of the testees. The effectiveness from watching this media is that the learners were satisfied with the electronic learning media, which were broken into the content part and the presentation part. When converting the results into percentage, very good, good, fair, and poor, the values are 45.22%, 40.56%, 11.25%, and 2.97% respectively.

Download in PDF (184.95 KB)

How to cite!

เครือวัลย์ คุ้มครอง, จุฬาลักษณ์ วิงวอน, สวนิต อุส่าห์, & ธัชนันท์ สุขประเทือง. (2550). การผลิตสื่อการสอนอิเล็กทรอนิกส์ในหัวข้อเรื่อง วิธีการตรวจทางน้ำเหลืองวิทยา และเทคนิคพิเศษเบื้องต้น. วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต, 1(1), 28-37

Approved By TCI (2020 - 2024)

Indexed in