การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการทำแบบฝึกหัดทบทวนท้ายบทและผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของนักศึกษา : กรณีศึกษาวิชาทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ
The Study of Relationship between Doing Lesson Review Exercises and Students's Learning Achievement: A Case Study of Thai Language Skill for Career Course
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง “การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการทำแบบฝึกหัดทบทวนท้ายบทและผล สัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา : กรณีศึกษาวิชาทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ” มุ่งศึกษาประโยชน์ ของการทำแบบฝึกหัดทบทวนท้ายบทต่อผลการเรียนของนักศึกษา
โดยมีวัตถุประสงค์ คือ
1. เพื่อ ศึกษาพฤติกรรมการทำแบบฝึกหัดทบทวนท้ายบทและผลการเรียนของนักศึกษา
2. เพื่อศึกษาความ แตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างผู้เรียนแต่ละกลุ่ม และ
3. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ ระหว่างการทำแบบฝึกหัดทบทวนท้ายบทกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา เป็นการวิจัย ปฏิบัติการในชั้นเรียน เก็บข้อมูลจากนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคนครสวรรค์ที่เรียนวิชาทักษะภาษา ไทยเพื่ออาชีพ (3000-1101) ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 378 คน
ผลการศึกษา พบว่า นักศึกษาส่วนใหญ่เป็นเพศชายร้อยละ 69.8 ในจำนวนงานที่มอบหมาย 6 บทเรียน นักศึกษาส่งงานโดยเฉลี่ยจำนวน 3.89 บทเรียน (ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.67 บทเรียน) นักศึกษาส่วนใหญ่ส่งบทเรียนที่ 3 มากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 86.8 ส่วนจำนวนบทเรียนที่ส่ง นักศึกษา ส่วนใหญ่ส่งงานจำนวน 5 บทเรียน คิดเป็นร้อยละ 47.2 ของนักศึกษาทั้งหมด ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน พบว่าคะแนนสอบรวมทั้ง 6 บทเรียนจากคะแนนเต็ม 85 คะแนน นักศึกษาได้คะแนนสูงสุด 78 คะแนน คะแนนต่ำสุด 20 คะแนน คะแนนเฉลี่ย 40.94 มีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 12.89 คะแนน
ผลการศึกษาเปรียบเทียบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแต่ละบทเรียนระหว่าง นักศึกษาที่ส่งงานและไม่ส่งงานที่ทำแบบฝึกหัดทบทวนท้ายบท พบว่า ทุกบทเรียนคะแนนสอบเฉลี่ยของนักศึกษาที่ส่งงานและไม่ส่งงานแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ การเปรียบเทียบพฤติกรรม การทำแบบฝึกหัดทบทวนท้ายบทของนักศึกษาเพศชายและเพศหญิง พบว่า นักศึกษาเพศชายมีการทำ แบบฝึกหัดทบทวนท้ายบทมากกว่านักศึกษาเพศหญิง โดยนักศึกษาเพศชายส่งงานที่มอบหมายเฉลี่ย 4.46 บท ขณะที่นักศึกษาเพศหญิงส่งงานเฉลี่ย 2.56 บท จากงานที่มอบหมายทั้งหมด 6 บท และ การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาเพศชายและเพศหญิง พบว่า นักศึกษาเพศชายมี คะแนนสอบเฉลี่ยสูงกว่านักศึกษาเพศหญิง
ผลการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการทำแบบฝึกหัดทบทวนท้ายบทและผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของนักศึกษา พบว่า การทำแบบฝึกหัดทบทวนท้ายบทและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ 0.275 แสดงว่า การทำแบบฝึกหัดทบทวนท้ายบทมีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา ในทิศทางเดียวกัน
Abstract
This research emphasizes on the study of the relationship between the benefits of doing lesson review exercises and students’ learning achievement.
The purposes of this re- search in each aspect are 1) to study students’ behavior while doing lesson review exercises and their learning achievement 2) to study the differences of students’ learning achieve- ment in each group 3) to study the relationship between doing lesson review exercises and students’ learning achievement. This study is a classroom action research. Thepopulations used in this research were 378 students of Nakhonsawan Technical College who studied Thai Language Skill for Career course in the first semester of the academic year 2011.
The results of this research were as follows : The results were found that most of the students in the sample group were males which could be calculated as 69.8%. The average of lessons submitted was 3.89 (SD 1.67) out of six lessons. The most submitted lessons was lesson 3. Most of students or 47.2% out of the whole sample group submitted 5 lessons. The highest learning achievement score was 78 and the lowest was 20 out of 85. The average learning achievement score was 40.94 (SD 12.89).
The results of differences of students’ learning achievement in each group were as follows. Male students submitted more exercises than female students. The average of exercises submitted was 4.46 against 2.56 lessons out of 6 lessons. This findimg cor- related with the average final scores of male students which were higher than those of female students final.The results also identify statistically significant relationship between doing les- son review exercises and the students’ learning achievement.
How to cite!
พรรณอร ทองช่วง, & สัณฐิติ ทองช่วง. (2556). การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการทำแบบฝึกหัดทบทวนท้ายบทและผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของนักศึกษา : กรณีศึกษาวิชาทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ. วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต, 7(2), 94-103
Indexed in