ปัจจัยทางจิตวิทยาที่เกี่ยวข้องกับแนวทางการปฏิบัติศาสนกิจของพระนิสิตชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
Psychological Factors Related To Approached Of Religious Practice Of
บทคัดย่อ
วิทยานิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค 1) เพื่อศึกษาปัจจัยทางจิตวิทยาด้านการรับรู้ความสามารถของตนในการปฏิบัติศาสนกิจของพระนิสิตด้านทัศนคติในการปฏิบัติศาสนกิจใน3จังหวัดชายแดนภาคใต้ของพระนิสิตและแนวทางการปฏิบัติศาสนกิจของพระนิสิตชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยทางจิตวิทยากับแนวทางการปฏิบัติศาสนกิจของพระนิสิตชั้นปีที่4มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นพระนิสิตชั้นปีที่4มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยปีพ.ศ.2552 จำนวน 165 รูปเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่แบบสอบถามปัจจัยทางจิตวิทยาด้านการรับรู้ความสามารถของตนในการปฏิบัติศาสนกิจของพระนิสิตที่มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .9392 แบบสอบถามปัจจัยทางจิตวิทยาด้านทัศนคติในการปฏิบัติศาสนกิจ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีค่าความเที่ยงเท่ากับ.9261และแบบสอบถามแนวทางการปฏิบัติศาสนกิจที่มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .9649 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าร้อยละค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน
ผลการวิจัยพบว่า
1.พระนิสิตชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยมีการรับรู้ความสามารถของตนในการปฏิบัติศาสนกิจของพระนิสิตมีทัศนคติในการปฏิบัติศาสนกิจใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และมีแนวทางการปฏิบัติศาสนกิจอยู่ในระดับสูงมาก
2.ปัจจัยทางจิตวิทยาการรับรู้ความสามารถของตนในการปฏิบัติศาสนกิจของพระนิสิตและทัศนคติในการปฏิบัติศาสนกิจใน3จังหวัดชายแดนภาคใต้ของพระนิสิตมีความสัมพันธ์กับแนวทางการปฏิบัติศาสนกิจอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
Abstract
The purposes of this thesis were : 1) to study the following psychological factors: self-efficacy in religious activities performing, attitudes towards religious activities performing, and religious performing practices of the fourth-year Buddhist monk students and 2) to study the relationship between the psychological factors and religious performing of the fourth-year Buddhist monk students. The 165 subjects of study were the fourth-year Buddhist monk students of Mahachulalongkornrajavidyalaya University in the academic year 2009. The research instruments were a questionnaire of self-efficacy in terms of religious activities performing, a questionnaire of attitude towards religious activities performing, and a questionnaire of religious performing practices with reliability coefficient of .9392, .9261, and .9649 respectively. The data were analyzed by percentage, mean, standard deviation, and Pearson-product moment correlation coefficient.
The research results were as follows:
1. Self-efficacy in religious activities performing, attitude towards religious activities performing, and religious performing practices of the fourth-year Buddhist Monk Students were perceived very high.
2. Positive correlation was found between the psychological factors: self-efficacy in religious activities performing and attitude towards religious activities performing and their religious performing practices at statistically significant level of .01.
How to cite!
เจษฎากานต์ กองทา (2554). ปัจจัยทางจิตวิทยาที่เกี่ยวข้องกับแนวทางการปฏิบัติศาสนกิจของพระนิสิตชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต, 5(2), 84-97
Indexed in