การพัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อการทบทวนเรื่อง อุปกรณ์เครือข่าย
Development of Web-Based Instruction for Tutorial in Networking
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยวิธีการสอนโดยอาจารย์ผู้สอนในห้องเรียนกับวิธีการสอนโดยใช้บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อการทบทวนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาการจัดการเทคโนโลยีอุตสาหกรรมมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราชจำนวน 60 คนใช้เวลาในการทดลองในภาคเรียนที่1ปีการศึกษา2552 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตแบบประเมินคุณภาพบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตและแบบทดสอบเพื่อหาประสิทธิภาพของผลลัพธ์ของบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยวิธีการสอนโดยอาจารย์ผู้สอนในห้องเรียนกับวิธีการสอนโดยใช้บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อการทบทวน
ผลการวิจัยพบว่าบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตมีคุณภาพอยู่ในระดับดีขึ้นไปทั้งด้านเนื้อหาและด้านเทคนิคผลิตสื่อและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบเลือกตอบ4ตัวเลือกจำนวน40ข้อมีค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.36 ถึง0.80 ค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.73 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.77 มีค่าประสิทธิภาพ E1:E2 = 81.00:85.75เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80:80 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาที่เรียนด้วยวิธีการสอนโดยใช้บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตสูงกว่านักศึกษาที่เรียนด้วยวิธีการสอนโดยอาจารย์ผู้สอนที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05
Abstract
The objectives of the study were to develop Web-Based Instruction and to compare the students' Learning achievement and compare ways of teaching how to teach the teacher about lessons on using the Internet Tutorial. The samples of the study were consisted of 60 first year Management Sciences Industrial Technology students at Nakhon Si Thammarat Rajabahat University. The experiment was undertaken during the first semester, the academic year of 2009. Tools used in this study. Includes lessons on the Internet. Lesson Evaluation Form on the Internet. And test results to determine the effectiveness of lessons how to teach the teachers and compare academic achievement by using the methods of teaching a lesson on the Internet Tutorial.
The results were as follows. Lessons on the Internet are in good quality up. Both technical content and media production. An achievement test was consisted of 40 items, having the degree of difficulty between 0.36-0.80, the degree of discrimination between 0.20-0.73, and the reliability coefficeient of 0.77 with the performance E1: E2= 81.00: 85.75 in accordance with the criterion 80: 80. The learning outcomes indicated that the achievement of using classroom is higher than the instructor instruction and found the statistically significant at the level of 0.05.
How to cite!
อรวรรณ ระย้า (2553). การพัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อการทบทวนเรื่อง อุปกรณ์เครือข่าย. วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต, 4(2), 54-62
Indexed in