การศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนการสอน วิชาพื้นฐานคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการประเมินผลในชั้นเรียน
A Study of Students’ Satisfaction on Learning Activities in Foundation Mathematics Using Classroom Assessment Techniques
บทคัดย่อ
การศึกษาความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาพื้นฐานคณิตศาสตร์จำนวน 6 กิจกรรมโดยใช้เทคนิคการประเมินผลในชั้นเรียนครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดกิจกรรมการเรียนการสอนจำนวน 6 กิจกรรมโดยยึดตามสิ่งที่ต้องการประเมินในชั้นเรียนพร้อมทั้งสำรวจความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนการสอนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักศึกษาจากคณะฯต่างๆที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาพื้นฐานคณิตศาสตร์ (MAT100) ภาคเรียนที่ 2/2552 จำนวน 142 คนที่ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (ClusterSampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วยเอกสารประกอบการสอนสื่อeLearningวิชาพื้นฐานคณิตศาสตร์แผนการใช้เทคนิคการประเมินผลในชั้นเรียนโดยยึดตามสิ่งที่ต้องการประเมิน5ด้านและแบบสำรวจความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาพื้นฐานคณิตศาสตร์ซึ่งเป็นแบบสำรวจระดับเรียงอันดับ (OrdinalScale) ชนิดมาตรประมาณค่า5ระดับของลิเคอร์ท (Likert'sScale) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่จำนวนและร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่าในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทั้งหมด6กิจกรรมผู้เรียนมีความพึงพอใจมากถึงมากที่สุดต่อกิจกรรมฝึกทำก่อนเรียน 10 นาทีกิจกรรมนำเสนอแผนภาพตารางค่าความจริงของตัวเชื่อมทางตรรกศาสตร์กิจกรรมนำเสนอแผนภาพแสดงลักษณะการจับคู่ของฟังก์ชันทั้ง4แบบกิจกรรมนำเสนอ Power Point เรื่องโจทย์ปัญหากำหนดการเชิงเส้นกิจกรรมนำเสนอรายงานกลุ่มเรื่องเมทริกซ์และดีเทอร์มิแนนต์และกิจกรรมเรียนรู้ด้วยสื่อ e-Learning คิดเป็นร้อยละ 80.30, 83.80 , 73.20 , 69.80 , 86.60 และ 88.70 ตามลำดับเมื่อพิจารณาความพึงพอใจโดยภาพรวมของผู้เรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมของรายวิชานี้อยู่ในระดับพึงพอใจมากถึงมากที่สุดคิดเป็นร้อยละ86.70
Abstract
Targeting the students' perception towards learning activities in the course: Foundation of Mathematics, this study, done through classroom assessment techniques explores the students' satisfaction towards 6 learning activities based on evaluating items in class. The sample of the study is 142 students from various faculties, enrolling MAT 100 course in the second semester of academic year 2009. The subjects were chosen from the whole population through cluster sampling technique. The instruments used include instructional materials, mathematics-based e-learning courseware, and in-class evaluating scheme, which is based on 5 evaluating aspects. 5-ordinal-scale-item Likert Scale questionnaires were employed to investigate the students' satisfaction towards the designed activities. The data were then analyzed by percentage and number.
The results showed that, in terms of 6 learning activities, the subjects were very and very strongly satisfied with 10-minute pre-learning activity, presentation of diagrams showingtruth values of logical connectives, presentation of diagrams showing 4 types of function matching, presentation of power point slides showing problems of simple linear programming, presentation of group work focusing matrix and determinants, and learning through e-learning courseware at 80.30, 83.80, 73.20, 69.80, 86.80, and 88.70 respectively. In terms of overall satisfaction, the students perceived the activities in the course as very and very strongly satisfactory at 86.70.
How to cite!
ศิริวรรณ วาสุกรี (2553). การศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนการสอน วิชาพื้นฐานคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการประเมินผลในชั้นเรียน. วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต, 4(2), 24-37
Indexed in