วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต

Journal of Rangsit University: Teaching & Learning

ISSN 2822-1400 (Print)

ISSN 2822-146X (Online)

การพัฒนาแบบประเมินสมรรถนะความเป็นผู้อำนวยการเรียนรู้ของครูสังกัดกรมส่งเสริมการเรียนรู้ : การวิจัยประสบการณ์ผู้ใช้

The Development of a Competencies Assessment for Teachers as a Facilitator under the Department of Learning Encouragement : User Experience Research


วันที่ส่งบทความ: 22 มิ.ย. 2567

วันที่ตอบรับ: 24 ก.ค. 2567

วันที่เผยแพร่: 1 ก.ค. 2568


บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้สมรรถนะความเป็นผู้อำนวยการเรียนรู้ของครู 2) สร้างแบบประเมิน เกณฑ์การตัดสิน คู่มือประเมินสมรรถนะความเป็นผู้อำนวยการเรียนรู้ของครู และ 3) ตรวจสอบคุณภาพของคู่มือประเมินสมรรถนะความเป็นผู้อำนวยการเรียนรู้ของครูสังกัดกรมส่งเสริมการเรียนรู้ โดยใช้ระเบียบวิธีการวิจัยประสบการณ์ผู้ใช้ กระบวนการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ระยะที่ 1 การค้นพบประสบการณ์ผู้ใช้ ด้วยการสังเคราะห์เอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง จำนวน 20 แหล่ง และสัมภาษณ์เชิงลึกประสบการณ์ผู้ใช้ จำนวน 6 คน ด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง ระยะที่ 2 การออกแบบเครื่องมือประเมิน ซึ่งประกอบด้วยแบบประเมิน เกณฑ์การตัดสิน และคู่มือประเมิน โดยใช้ตัวอย่าง จำนวน 846 คน ใช้วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน ระยะที่ 3 การตรวจสอบคุณภาพคู่มือ ตามมาตรฐานการประเมินของคณะกรรมการร่วมด้านมาตรฐานสำหรับการประเมินผลการศึกษา โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 15 คน ใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง ผลการศึกษา พบว่า 1) มี 3 องค์ประกอบหลัก 16 องค์ประกอบย่อย และ 52 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ (1) องค์ประกอบด้านความรู้ (2) องค์ประกอบด้านทักษะ และ (3) องค์ประกอบด้านคุณลักษณะพึงประสงค์ 2) การออกแบบเครื่องมือ แบบประเมินมาตรประมาณค่า 6 ระดับ ดังนี้ (1) คุณภาพแบบประเมินมีดัชนีความตรงตามเนื้อหา (CVI) มีค่าเท่ากับ .92 ค่าความเที่ยงของแบบประเมินฯ ทั้งฉบับโดยวิธีสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาคมีค่าเท่ากับ .993 (2) ความตรงเชิงโครงสร้างจากการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันอันดับที่สอง พบว่า โมเดลที่พัฒนาขึ้นสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์พิจารณาจากค่าดัชนีความสอดคล้องกลมกลืน ค่าไค-สแควร์ (χ2) เท่ากับ 76.302 ค่าองศาอิสระ (df) เท่ากับ 65 ค่านัยสำคัญทางสถิติ (p) เท่ากับ 0.159 ค่าดัชนีวัดระดับความกลมกลืนเปรียบเทียบ (CFI)  เท่ากับ 0.999 ค่าดัชนีวัดความสอดคล้องเปรียบเทียบ (TLI) เท่ากับ 0.999 ค่าความคลาดเคลื่อนในการประมาณค่าพารามิเตอร์ (RMSEA) เท่ากับ 0.014 และดัชนีรากของค่าเฉลี่ยกำลังสองของส่วนเหลือมาตรฐาน (SRMR) เท่ากับ 0.006 (χ2=76.302, df=65χ2/df=1.174, p=0.159, RMSEA=0.014, SRMR=0.006, CFI=0.999, TLI=0.999) ค่าน้ำหนักองค์ประกอบหลักอยู่ในช่วง .923 ถึง .991 มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เกณฑ์การตัดสินอิงมาตรฐาน และคู่มือประเมินใช้หลักการประเมินอิงวัตถุประสงค์โดยครูเป็นผู้ประเมินตนเอง 3) คุณภาพคู่มือประเมินวิเคราะห์จากค่าเฉลี่ย (x ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด (x =4.77, SD=0.48)

 

Abstract

The objectives of this study were: 1) to develop components and indicators of facilitator competency for teachers, 2) to create an assessment form, judging criteria, and a manual for assessing facilitator competency for teachers, and 3) to assess the quality of the manual for assessing facilitator competency for teachers under the Department of Learning Encouragement. Using user experience research methodology. In this research, there are three phases. The first phase, involved examining the participants’ experience by synthesizing 20 related previous studies and conducting in-depth interviews with six participants, selected via purposive sampling. The second phase, focused on designing the assessment tool, including an assessment form, judging criteria, and assessment manual, using a sample of 846 participants chosen through multi-stage random sampling. The third phase, assessed the quality of the manual according to the standards of the Joint Committee on Standards for Educational Evaluation, conducted by 15 experts selected through purposive sampling. The findings were as follows: 1) There are three main components, 16 sub-components, and 52 indicators. Measurement model of teachers as a facilitator competency of 3 components: knowledge, Skill, and attribute. 2) The Teacher as facilitator competency assessment form was a 6-point rating scale are as follows: (1) The quality of assessment form, it has content validity index (CVI) of 0.92 and reliability of 0.993 as measured by Cronbach’s alpha coefficient. (2) Construct validity from the second order confirmatory factor analysis revealed that the developed model aligns well with the empirical evidence, as supported by the goodness-of-fit measures The Chi-square value (χ²) is 76.302, the Degrees of freedom (df) value is 65, the statistical significance value (p) is 0.159, the Comparative Fit Index (CFI) value is 0.999, the Tucker-Lewis Index (TLI) value was 0.999, the Root Mean Square Error of Approximation (RMSEA) was 0.014., and the Standardized Root Mean Square Residual (SRMR) index was 0.006 (χ2 = 76.302, df = 65, χ2/df = 1.174, p = 0.159, RMSEA = 0.014, SRMR = 0.006, CFI=0.999, TLI=0.999) main components had a factor loading range of 0.923 to 0.991, a significance level of 0.01. Using criterion-referenced competency judgment standards, and the assessment manual used Goal-based Evaluation principles, with teachers conducting self- assessment. 3) Overall, the quality of the assessment manual, as analyzed based on mean and standard deviation, is at the highest level (x  = 4.77, SD = 0.48).

Download in PDF (934.24 KB)

How to cite!

จันทิมา สาลาด, & จตุภูมิ เขตจัตุรัส. (2568). การพัฒนาแบบประเมินสมรรถนะความเป็นผู้อำนวยการเรียนรู้ของครูสังกัดกรมส่งเสริมการเรียนรู้ : การวิจัยประสบการณ์ผู้ใช้. วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต, 19(2), 216-231

References

กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร. (2552). ความสามารถเชิงสมรรถนะด้านการเป็นผู้อำนวยการเรียนรู้ของครู-นักแสดงในกระบวนการละครเพื่อการศึกษา: กรณีศึกษาเครือข่ายละครรณรงค์งดเหล้า (วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต). สาขาวิชาประชากรศึกษา, บัณฑิตวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยมหิดล.

จตุภูมิ เขตจัตุรัส. (2565). ระเบียบวิธีวิทยาการประเมิน (Evaluation methodology). ขอนแก่น: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

ณฐอร ทีฆายุพรรค. (2557). การสร้างเกณฑ์การประเมินทักษะวิชายูโดสำหรับนิสิตระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต). บัณฑิตวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

พระราชบัญญัติส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. 2566. (2566, 19 มีนาคม). ราชกิจจานุเบกษา, เล่ม 140 ตอนที่ 20, 60–72

วิภาวรรณ เอกวรรณัง, พิกุล เอกวรางกรู, & บุญเรียง ขจรศิลป์. (2560). การพัฒนาชุดประเมินสมรรถนะวิชาชีพครูสำหรับนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู มหาวิทยาลัยราชภัฏ. วารสารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุวรรณภูมิ, 19(2), 11–22.

สมชนก ลดาดก. (2559). การพัฒนาโมเดลการวัดบทบาทครูเพื่อการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21: การทดสอบความไม่แปรเปลี่ยนของการวัด (วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต). สาขาวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา, บัณฑิตวิทยาลัย, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

สโรชา หะรังศรี. (2553). การใช้การวิจัยแบบผสมเพื่ออธิบายความสัมพันธ์เชิงสาเหตุระหว่างความเชื่อมั่นและพฤติกรรมการสอนของครูที่มีต่อพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน (วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต). สาขาวิธีวิทยาการวิจัยการศึกษา, บัณฑิตวิทยาลัย, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

สำนักงานนายกรัฐมนตรี. (2561). ประกาศเรื่อง ยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ. 2561–2580). ราชกิจจานุเบกษา, เล่ม 135 ตอนที่ 82 ก.

สุกฤตา ปรีชาว่อง, & ขวัญฤทัย รอบุญ. (2565, 11 มีนาคม). การประเมินสมรรถนะ (Competency Assessment) คืออะไร ทำไมจึงสำคัญ?. สถาบันการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี. https://li.kmutt.ac.th/competency-assessment/knowledge/

สุขุมาลย์ หนกหลัง. (2558). อิทธิพลส่งผ่านแบบปรับของการรับรู้ความสามารถของตนเองในการเป็นครูที่มีต่อความมุ่งมั่นตั้งใจในการเป็นครู (วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต). สาขาวิธีวิทยาการวิจัยการศึกษา, บัณฑิตวิทยาลัย, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

อลิษา จ้อยสีดา. (2562). การพัฒนาตัวบ่งชี้ทักษะการบริหารจัดการตนเองของครูในศตวรรษที่ 21 (วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต). สาขาวิจัยวัดผลและสถิติการศึกษา, บัณฑิตวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยบูรพา.

Allabarton, R. (2019, June 27). What is the UX design process? A complete, actionable guide. Retrieved from http://careefoundry.com/en/blog/ux-design/the-ux-design-process-an-actionable-guide-to-your-frist-job-in-ux/

Amber, P. (2019). Successful transition to synchronous learning environments in distance education: A research on entry-level synchronous facilitator competencies. Springer Science+Business Media, 19(25). https://doi.org/10.1007/s10639-019-09989-x

Bloom, B. S. (1956). Taxonomy of educational objectives: The classification of educational goals – Handbook I: Cognitive domain. New York: McKay.

Chang, L. (1993). Using confirmatory factor analysis of multitrait-multimethod data to assess the psychometrical equivalence of 4-point and 6-point Likert-type scales. Paper presented at the Annual Meeting of the National Council on Measurement in Education.

Dreyfus, S. E. (2004). The five-stage model of adult skill acquisition. Bulletin of Science, Technology and Society, 24(3), 177–181.

Hair, J. F., Black, W. C., Babin, B. J., Anderson, R. E., & Tatham, R. L. (2010). Multivariate data analysis (7th ed.). Upper Saddle River, NJ: Pearson Education, Inc.

Joint Committee on Standards for Educational Evaluation. (2011). The program evaluation standards. Newbury Park, CA: Sage.

McMillan, J. H., & Hearn, J. (2009). Student self-assessment: The key to stronger student motivation and higher achievement. Education Digest, 74(8), 39–44.

Nastasi, B. K., & Schensul, S. L. (2005). Contributions of qualitative research to the validity of intervention research. Journal of School Psychology, 43(3), 177–195.

Silva, E. (2016). UX process – UX, UI, branding and marketing. Retrieved from http://www.elisilva.com/ux-process/

Stern, C. (2014). About the CUBI UX Model. Retrieved from http://www.cubiux.com/about.php

Tyler, R. W. (1950). Basic principles of curriculum and instruction. London: University of Chicago.

Wan Nor Sariza Wan Husin. (2021). Competencies of science facilitators in non-formal learning contexts. Asia Research Network Journal of Education, 21(3), 164–178.

                        Approved By TCI (2025 - 2029)

Indexed in