การพัฒนาเกมกระดานการฉลาดรู้เรื่องอาหารโดยใช้แนวคิดโมเดลเศรษฐกิจบีซีจี เพื่อส่งเสริมความจำขณะทำงานของเด็กปฐมวัย
The Development of Food Literacy Board Game based on BCG Economy Model for Promoting Working Memory of Young Children
วันที่ส่งบทความ: 19 มิ.ย. 2567
วันที่ตอบรับ: 5 ก.ค. 2567
วันที่เผยแพร่: 1 ก.ค. 2568
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. พัฒนาเกมกระดานการฉลาดรู้เรื่องอาหารโดยใช้แนวคิดโมเดลเศรษฐกิจ บีซีจีเพื่อส่งเสริมความจำขณะทำงานของเด็กปฐมวัย 2. เปรียบเทียบผลความจำขณะทำงานระหว่างก่อนกับหลังการใช้เกมกระดานการฉลาดรู้เรื่องอาหารโดยใช้แนวคิดโมเดลเศรษฐกิจบีซีจี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยชาย - หญิง อายุระหว่าง 4 – 5 ปี ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ห้อง 1 มีนักเรียนจำนวน 13 คน โรงเรียนเล็กโกเมศอนุสรณ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โดยการสุ่มแบบยกกลุ่มด้วยวิธีการจับฉลาก 1 ห้องเรียน จากจำนวน 2 ห้องเรียน ทั้ง 2 ห้องเรียน มีลักษณะคล้ายคลึงกัน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย คู่มือการจัดกิจกรรมและเกมเกมกระดานการฉลาดรู้เรื่องอาหารโดยใช้แนวคิดโมเดลเศรษฐกิจบีซีจีเพื่อส่งเสริมความจำขณะทำงานของเด็กปฐมวัยและแบบประเมินความจำขณะทำงานของเด็กปฐมวัย วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยวิเคราะห์เนื้อหาบรรยายเชิงพรรณนา ผลการศึกษาพบว่า 1. เกมกระดานการฉลาดรู้เรื่องอาหารโดยใช้แนวคิดโมเดลเศรษฐกิจบีซีจีเพื่อส่งเสริมความจำขณะทำงานของเด็กปฐมวัย มี 4 ชุด ประกอบด้วย ผักหรรษา ผลไม้สดสะอาด ข้าวออกรวง และเนื้อสัตว์มีประโยชน์ 2. ความจำขณะทำงานของเด็กปฐมวัย มีคะแนนเฉลี่ยหลังการใช้เกมกระดานสูงกว่าก่อนการใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้งโดยรวมและ
รายด้าน ประกอบด้วย 1) การจดจำข้อมูลที่มีความหมาย 2) การคิดเชื่อมโยงกับประสบการณ์เดิม และ3) การประมวลข้อมูลนั้นเพื่อนำมาใช้งานต่อ โดยเด็กสามารถจดจำข้อมูล ชื่อ ลักษณะ วิธีการต่าง ๆ จากประสบการณ์เดิมมาใช้ในการเล่นเกมกระดานและนำความรู้จากการใช้เกมกระดานมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้มากขึ้น
Abstract
This study aims to 1. developing of food literacy board game based on BCG Economy Model for promoting working memory of young children 2. compare young children’s working memory before and after utilizing a food literacy board game based on BCG Economy Model. The sample consisted of 13 preschool boys and girls aged 4 - 5 years, studying in the second year of kindergarten, at Lekkomes Anusorn School during the 2nd semester of the academic year 2023. The sample was randomly selected by cluster sampling from a total of two classrooms, both of which had similar characteristics. The research instruments included an activity manual and a food Literacy board game based on BCG Economy Model for promoting young children’s working memory and an assessment form of young children’s working memory. Quantitative data were analyzed using mean, standard deviations, and t-tests, while qualitative data were analyzed through descriptive content analysis The research found that 1. the food literacy board game based on BCG Economy Model included fun vegetables, clean fresh fruits, rice grows, and meat are beneficial 2. the average working memory scores for the young children increased after using the board game at the .05 level of significance, both overall and in terms of each aspect. These aspects included: 1) meaningful information retention, 2) linking new information with previous experiences, and 3) processing information for further use. Young children were able to remember information such as names, characteristics, and various methods from past experiences, use them in playing the board game, and apply the knowledge gained from playing the board game more effectively in their daily lives.
Keywords
ความจำขณะทำงาน ; การฉลาดรู้เรื่องอาหาร ; บีซีจีโมเดล ; เกมกระดาน; Working Memory; Food Literacy; BCG Model; Board Game
How to cite!
นวรัตน์ วงศ์เนาวรัตน์, อรพรรณ บุตรกตัญญู, & ปัทมาวดี เล่ห์มงคล. (2568). การพัฒนาเกมกระดานการฉลาดรู้เรื่องอาหารโดยใช้แนวคิดโมเดลเศรษฐกิจบีซีจี เพื่อส่งเสริมความจำขณะทำงานของเด็กปฐมวัย. วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต, 19(2), 198-215
References
กมลรัตน์ คนองเดช. (2563). ผลการจัดประสบการณ์โดยใช้สื่อและของเล่นที่มีต่อทักษะ EF ของเด็กปฐมวัยในโรงเรียนร่วมพัฒนาวิชาชีพครู เขตพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้. ยะลา: คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม. (2564). BCG in action: The new sustainable growth engine โมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน. กรุงเทพฯ: กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม.
กุลสตรี เดิมธรรมรัมย์, จุฑาทิพย์ เรืองศิริ, & จิระพงศ์ ฉันทพจน์. (2563). การพัฒนาบอร์ดเกม AR เพื่อการศึกษา เรื่องการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างมีความรับผิดชอบสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สวนกุหลาบวิทยาลัย สมุทรปราการ. กรุงเทพฯ: คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี.
ขวัญฟ้า รังสิยานนท์. (2562). คู่มือครูและผู้ปกครองการเสริมสร้างทักษะสมอง EF สำหรับเด็กปฐมวัย. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยสวนดุสิต.
ธาฤชร ประสพลาภ, จิรภา ภูทวี, & กรกนก เลิศเดชาภัทร. (2567). การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาบูรณาการโมเดลเศรษฐกิจบีซีจี. วารสารครุศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 52(1), 1.
ปนัดดา ธนเศรษฐกร. (2561). การพัฒนาทักษะสมอง EF ด้วยการเสริมสร้างวินัยเชิงบวก (Positive Discipline). ใน สุภาวดี หาญเมธี, ธิดา พิทักษ์สินสุข, & ภาวนา อร่ามฤทธิ์ (บ.ก.), คู่มือพัฒนาทักษะสมอง EF Executive Functions สำหรับครูปฐมวัย (น. 142). กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์เอกพิมพ์ไทย จำกัด.
แพรวพรรณ ม่วงแก้ว, & ปัทมาวดี เล่ห์มงคล. (2565). ผลการจัดกิจกรรมประกอบอาหารโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้เพื่อส่งเสริมความฉลาดรู้ด้านอาหารในเด็กปฐมวัย. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ. (2563). New economic model: BCG. ปทุมธานี: อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย.
สุภาวดี หาญเมธี. (2561). คู่มือพัฒนาทักษะสมอง EF Executive Functions สำหรับครูปฐมวัย. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์เอกพิมพ์ไทย จำกัด.
อรพร ดำรงวงศ์ศิริ. (2564). แพทย์ชี้เด็กไทยยุคใหม่อาจขาดสารอาหารเพราะพฤติกรรมการกิน. The Asian Parent. https://th.theasianparent.com/childred-lack-of-nutrients
UNICEF. (2561). UNICEF for every child. กรุงเทพฯ: UNICEF.
Cameron, R., Ginsburg, H., Michael, W. M., & Mendez, R. V. (2012). Ajzen’s theory of planned behavior and social media use by college students. American Journal of Psychological Research.
Diamond, A. (2014). Understanding executive functions: What helps or hinders them and how executive functions and language development mutually support one another. Columbia: University of British Columbia.
Jones, J. S., Milton, F., Mostazir, M., & Adlam, A. R. (2019). The academic outcomes of working memory and metacognitive strategy training in children: A double-blind randomized controlled trial. United Kingdom: School of Psychology, College of Life and Environmental Sciences.
Pellizzoni, S., Cargnelutti, E., Cuder, A., & Passolunghi, M. C. (2022). The interplay between math anxiety and working memory on math performance: A longitudinal study. Italy: Department of Life Sciences, University of Trieste.
Teach Nutrition Alberta. (2022). Learning together with food “grows food literacy and supports wellbeing”. Canada.
Wijayaratne, S. (2021). Developing food literacy in young children in the home environment. Australia: Royal Melbourne Institute of Technology University.

Approved By TCI (2025 - 2029)
Indexed in
