การศึกษาการพัฒนาการเรียนการสอนหลังการนิเทศการสอนทางไกลของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรบัณฑิต แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน วิชาเอกภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
The Study of the Instruction Development after Distance Teaching Supervision Evaluation of Graduate Diploma (Curriculum and Instruction) Program Students in Curriculum and Instruction, Sukhothai Thammathirat Open University
วันที่ส่งบทความ: 18 มิ.ย. 2567
วันที่ตอบรับ: 17 ก.ค. 2567
วันที่เผยแพร่: 1 ก.ค. 2568
บทคัดย่อ
การนิเทศการสอนทางไกลเป็นกระบวนการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างผู้ทำหน้าที่นิเทศและผู้รับการนิเทศโดย
การช่วยเหลือ สนับสนุน ส่งเสริม ให้คำแนะนำ เพื่อที่จะพัฒนาหรือปรับปรุงคุณภาพการจัดการเรียนการสอนโดยดำเนิน
การนิเทศทางออนไลน์ผ่านไมโครซอฟท์ทีม การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนหลังการนิเทศการสอนของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรบัณฑิต แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน วิชาเอกภาษาอังกฤษ สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ซึ่งเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ กลุ่มเป้าหมาย คือ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรบัณฑิต ประจำปีการศึกษา 2566 ภาคการศึกษาต้นและภาคปลาย ที่ลงทะเบียนชุดวิชา 20596 การฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู เอกภาษาอังกฤษ จำนวน 10 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการสังเกตโดยใช้เครื่องมือได้แก่ เกณฑ์ประเมินการนิเทศการสอน จากนั้นนำข้อมูลมาวิเคราะห์และบรรยายในรูปแบบพรรณา จากการศึกษาพบว่า นักศึกษามีการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนตามรายการนิเทศ ได้แก่ การจัดสภาพห้องเรียน บุคลิกภาพครู และกิจกรรมการจัดการเรียนสอนทั้งสามขั้น ได้แก่ การนำเข้าสู่บทเรียน การเรียนการสอน การสรุปบทเรียน
Abstract
Distance Teaching supervision is a collaborative process between the supervisor and the supervisees, involving assistance, support, encouragement, and guidance to improve or enhance the quality of the instruction conducting all processes online via Microsoft Teams. This research aims to study the development of the instruction management after teaching supervision of 10 graduate students in diploma in curriculum and instruction program majoring in English teaching at the School of Educational Studies, Sukhothai Thammathirat Open University. It is a qualitative research study targeting graduate students in the first and the second semester of the academic year 2023, registered the course 20596, "Teaching Practicum for English Teachers” by purposive sampling. Data was collected using criteria for evaluating teaching supervision. After that, the data is analyzed and described in a narrative format. The results revealed that students have improved their teaching management based on the supervision guidelines. This improvement is evident in classroom organization, teacher professionalism, and teaching activities across three stages: introduction to lessons, teaching and learning, and lesson conclusion.
Keywords
การพัฒนาการเรียนการสอน ; การนิเทศการสอนทางไกล ; นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรบัณฑิต ; หลักสูตรและการสอน ; ภาษาอังกฤษ; Instruction Development; Distance Teaching Supervision; Graduate Diploma Program students; Curriculum and Instruction; English language
How to cite!
ศิตา เยี่ยมขันติถาวร, & วรรณประภา สุขสวัสดิ์. (2568). การศึกษาการพัฒนาการเรียนการสอนหลังการนิเทศการสอนทางไกลของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรบัณฑิต แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน วิชาเอกภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต, 19(2), 181-197
References
กระทรวงศึกษาธิการ. (2545). พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พุทธศักราช 2545. สํานักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ.
กิดานันท์ มลิทอง. (2548). เทคโนโลยีการศึกษาและนวัตกรรม. กรุงเทพฯ: อรุณการพิมพ์.
กุลิสรา จิตรชญาวณิช. (2562). การจัดการเรียนรู้. กรุงเทพมหานคร: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ทองใบ ทองมาก. (2555). รูปแบบการนิเทศการศึกษาที่มีประสิทธิผลในโรงเรียนขนาดเล็ก (วิทยานิพนธ์ปริญญาดุษฎีบัณฑิต). มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี.
เบญจวรรณ พงศ์มัฆวาน. (2544). การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดเจ็ดยอด อำเภอเชียงใหม่ (วิทยานิพนธ์ ศษ.ม. สาขาหลักสูตรและการสอน). บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
ประกาศคณะกรรมการคุรุสภา เรื่องรายละเอียดของมาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพครู ตามข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562. (2563, 7 พฤษภาคม). ราชกิจจานุเบกษา, 137(ตอนพิเศษ 109 ง), 10–14.
คุรุสภา. (2567, 6 กุมภาพันธ์). ประกาศคุรุสภา เรื่อง การรับรองปริญญาและประกาศนียบัตรทางการศึกษา ตามมาตรฐานวิชาชีพครูเพื่อการประกอบวิชาชีพ พ.ศ. 2567. ราชกิจจานุเบกษา, 141(ตอนพิเศษ 35 ง), 15–19.
วนิดา สิมพล. (2563). การพัฒนารูปแบบการนิเทศแบบชี้แนะและเสริมพลังอำนาจเพื่อสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (CEP Supervisory Model) ที่ส่งผลต่อความสามารถในการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนภาษาอังกฤษในยุคดิจิทัล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2.
วัชรา เล่าเรียนดี. (2556). ศาสตร์การนิเทศการสอน และการโค้ช การพัฒนาวิชาชีพ: ทฤษฎีกลยุทธ์สู่การปฏิบัติ (พิมพ์ครั้งที่ 12). นครปฐม: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์.
วิไลพร ชิมชาติ, & จุไรรัตน์ สุดรุ่ง. (2563). แนวทางการนิเทศการสอนครูผู้สอนภาษาอังกฤษโรงเรียนประถมศึกษา สํานักการศึกษากรุงเทพมหานคร. วารสารอิเล็กทรอนิกส์ทางการศึกษา, 15(2), 1–15. https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/245399/166221
ศิตา เยี่ยมขันติถาวร, & จรีลักษณ์ รัตนาพันธ์. (2567). การศึกษาข้อผิดพลาดการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรบัณฑิต แขนงหลักสูตรและการสอน เอกภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วารสารสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ, 6(1), 45–60. https://so10.tci-thaijo.org/index.php/rdicpru/article/view/913
ศิตา เยี่ยมขันติถาวร, & วรรณประภา สุขสวัสดิ์. (2566). การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ). ใน เอกสารประมวลสาระชุดวิชา 20512 หน่วยที่ 5. นนทบุรี: สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
ศิริวรรณ ลี้กิจเจริญผล, ประเสริฐ อินทร์รักษ์, & นพดล เจนอักษร. (2561). การนิเทศเพื่อพัฒนาสมรรถภาพการจัดการเรียนการสอนของครูภาษาอังกฤษ. วารสารเทคโนโลยีทางการศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, 9(2), 226–234. http://journal.fte.kmutnb.ac.th/download/v9n2/journalFTE-Fulltext-2018-9-2-25.pdf
สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. (2563). หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน ฉบับปรับปรุง 2563. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
สุวิมล ว่องวาณิช. (2563). การวิจัยการออกแบบทางการศึกษา. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. Technical Education Journal King Mongkut’s University of Technology North Bangkok. 9(2). 226 -234. http://journal.fte.kmutnb.ac.th/download/v9n2/journalFTE-Fulltext-2018-9-2-25.pdf
สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมธิราช. (2563) หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน ฉบับปรับปรุง 2563. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
สุวิมล ว่องวาณิช.(2563).การวิจัยการออกแบบทางการศึกษา.กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
Borich, G. D. (1992). The appraisal of teaching: Concept and process. Manila: Addison-Wesley Publishing.
Bryant, M. E. (2012). Physical environment conducive to creativity and collaboration within the work environment (Unpublished master's thesis). The Ohio State University, Ohio.
Mejang, A., & Suksawas, W. (2023). Guidelines for developing provision of additional English courses: A case study of schools under the secondary educational service area office, Nonthaburi. Journal of Education and Learning, 12(2), 156–196.

Approved By TCI (2025 - 2029)
Indexed in
