วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต

Journal of Rangsit University: Teaching & Learning

ISSN 2822-1400 (Print)

ISSN 2822-146X (Online)

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ตามแนวคิดของมาร์ซาโนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

Implementation of Learning Activities to Promote Analytical Thinking Skills Using Marzano's concept for Prathomsuksa 6 Students


วันที่ส่งบทความ: 30 เม.ย. 2567

วันที่ตอบรับ: 16 พ.ค. 2567

วันที่เผยแพร่: 1 ก.ค. 2568


บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในการพัฒนาการคิดวิเคราะห์ตามแนวคิดของมาร์ซาโน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 2) เปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้กิจกรรม

การเรียนรู้ตามแนวคิดของมาร์ซาโน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3  จำนวน 4,643 คน กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนบ้านท่าโพธิ์ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยวิธีหยิบฉลากแบบไม่คืน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ตามแนวคิดของมาร์ซาโนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และแบบทดสอบการคิดวิเคราะห์ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิติทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระจากกัน (t-test dependent)

                ผลการวิจัยพบว่า 1)  แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ตามแนวคิดของมาร์ซาโน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สร้างขึ้นโดยแบ่งเนื้อหาออกเป็น 7 แผน จำนวน 7 ชั่วโมง แต่ละแผนประกอบด้วยมาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด สาระสำคัญ จุดประสงค์การเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้สื่อการเรียนรู้

การวัดและการประเมินผล และแต่ละแผนมีใบงาน  ผลการประเมินความเหมาะสมของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก 2) ผลการทดลองใช้และประเมินผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ ตามแนวคิดของมาร์ซาโน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนก่อนเรียนค่าเฉลี่ยเท่ากับ 37.50 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 45.80 เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05        

Abstract

The purposes of this research were to 1) implement learning activities to promote analytical thinking skills using Marzano's concept for Prathomsuksa 6 students and 2) compare analytical thinking skills before and after implementing the learning activities using Marzano's concept for Prathomsuksa 6 students. The population of this research was 4,643 Prathomsuksa 6 students enrolled in the first semester of the academic year 2023 within Songkhla Primary Educational Service Area Office 3. A sample of 30 Prathomsuksa 6 students from Ban Tha Pho School, Sadao District, Songkhla Province, was selected using simple random sampling during the first semester of the academic year 2023. The instruments used in this research were lesson plans for promoting analytical thinking skills using Marzano's concept for Prathomsuksa 6 students and an analytical thinking test. The data were analyzed using percentage, mean, standard deviation, and dependent sample t-test.

            The research findings revealed that 1) the lesson plans for promoting analytical thinking skills using Marzano's concept for Prathomsuksa 6 students were divided into 7 plans, totaling 7 hours. Each plan consisted of learning standards/indicators, key concepts, learning objectives, learning content, learning activities, learning materials, assessment and evaluation, and worksheets. The evaluation of the suitability of the learning activity plans was at a high level and 2) the results of the experiment and evaluation of learning activities to promote analytical thinking skills using Marzano's concept for Prathomsuksa 6 students showed a pre-test mean score of 37.50 and a post-test mean score of 45.80. When comparing the pre-test and post-test scores, it was found that the post-test scores were significantly higher than the pre-test scores at the .05 level.

Download in PDF (586.37 KB)

How to cite!

พุมพนิต คงแสง, ปริศรา อิสโร, & นิรันดร์ จุลทรัพย์. (2568). การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ตามแนวคิดของมาร์ซาโนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6. วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต, 19(2), 78-92

References

กระทรวงศึกษาธิการ. (2551). การจัดสาระการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551. กรุงเทพฯ: กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ.

กรมวิชาการ, กระทรวงศึกษาธิการ. (2546). แนวทางการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว.

ทิศนา แขมมณี. (2540). การคิดและการสอนเพื่อพัฒนากระบวนการคิด. กรุงเทพฯ: สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ.

บุญชม ศรีสะอาด. (2545). การวิจัยเบื้องต้น (พิมพ์ครั้งที่ 7). กรุงเทพฯ: สุวีริยาสาส์น.

ปริศรา อิสโร. (2565). การพัฒนาแบบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์แบบอินโฟกราฟิกในบริบทสังคมพหุวัฒนธรรม: การประยุกต์ใช้ทฤษฎีการสรุปอ้างอิงความน่าเชื่อถือของผลการวัด [วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต]. มหาวิทยาลัยทักษิณ.

ไพศาล วรคำ. (2559). การวิจัยทางการศึกษา (พิมพ์ครั้งที่ 8). มหาสารคาม: ตักสิลาการพิมพ์.

วิชัย วงษ์ใหญ่, & มารุต พัฒผล. (2562). การจัดการเรียนรู้ที่เสริมสร้างจิตนวัตกรรม. กรุงเทพฯ: ศูนย์ผู้นำนวัตกรรมหลักสูตรและการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

สรปัญญาสุข สุขกรินทร์. (2560). รายงานผลการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปชุดบันไดห้าชั้นสร้างสรรค์บทกลอนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านในสอย. แม่ฮ่องสอน: โรงเรียนบ้านในสอย.

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. (2554). แนวทางการพัฒนาการคิดของชาติ. กรุงเทพฯ: สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน.

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. (2555). แนวทางการพัฒนาการคิดของชาติ. กรุงเทพฯ: สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน.

สำนักงานคณะกรรมการศึกษาแห่งชาติ. (2558). แนวทางการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ. กรุงเทพฯ: สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน.

Marzano, R. J., & Kendall, J. S. (2007). The new taxonomy of educational objectives. California: Corwin Press.

                        Approved By TCI (2025 - 2029)

Indexed in