วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต

Journal of Rangsit University: Teaching & Learning

ISSN 2822-1400 (Print)

ISSN 2822-146X (Online)

การพัฒนากลยุทธ์การนิเทศแบบเสริมพลังเพื่อเสริมสร้าง ทักษะการวิจัยและนวัตกรรมของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน  

Development of Empowering  Supervision Strategies  to Strengthen Teachers’ Research and Innovation Skills  Under Lamphun Primary Educational Service Area


วันที่ส่งบทความ: 26 เม.ย. 2567

วันที่ตอบรับ: 21 พ.ค. 2567

วันที่เผยแพร่: 1 ก.ค. 2568


บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการนิเทศแบบเสริมพลังเพื่อ เสริมสร้างทักษะการวิจัยและนวัตกรรมของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน 2)  เพื่อพัฒนาและตรวจสอบกลยุทธ์และคู่มือการขับเคลื่อนกลยุทธ์การนิเทศแบบเสริมพลังเพื่อเสริมสร้างทักษะการวิจัยและนวัตกรรมของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน 3) เพื่อประเมินกลยุทธ์และคู่มือการขับเคลื่อนกลยุทธ์

การนิเทศแบบเสริมพลังเพื่อเสริมสร้างทักษะการวิจัยและนวัตกรรมของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน ประชากรหรือกลุ่มผู้ให้ข้อมูล ประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียน ครูวิชาการ ครูผู้สอน ของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลำพูน จำนวน 172 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง  และแบบประเมินความเป็นไปได้ ความเป็นประโยชน์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า    

             1. ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการนิเทศแบบเสริมพลังเพื่อเสริมสร้างทักษะการวิจัยและนวัตกรรมของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน พบว่า ในภาพรวมสภาพปัจจุบันอยู่ในระดับมาก สภาพที่พึงประสงค์อยู่ในระดับมากที่สุด

             2.  ผลการพัฒนาและตรวจสอบกลยุทธ์และคู่มือการขับเคลื่อนกลยุทธ์การนิเทศแบบเสริมพลังเพื่อเสริมสร้างทักษะการวิจัยและนวัตกรรมของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน พบว่า ผลการพัฒนา ได้มาซึ่ง วิสัยทัศน์  4 พันธกิจ 4 เป้าประสงค์ 4 กลยุทธ์หลัก 8 กลยุทธ์รอง 26 มาตรการ 22 ตัวชี้วัด 12 แผนงาน 22 โครงการ  และคู่มือการขับเคลื่อนกลยุทธ์การนิเทศแบบเสริมพลัง ประกอบด้วย คำชี้แจง แนวคิดทฤษฎีการเสริมพลัง กลยุทธ์

การนิเทศ  แนวทางการดำเนินการกลยุทธ์ และภาคผนวก อีกทั้งผลการตรวจสอบกลยุทธ์และคู่มือการขับเคลื่อนกลยุทธ์ดังกล่าว มีความถูกต้อง สอดคล้อง เหมาะสม ทุกประเด็น

            3. ผลการประเมินกลยุทธ์และคู่มือการขับเคลื่อนกลยุทธ์การนิเทศแบบเสริมพลัง ด้านความเป็นไปได้ ความเป็นประโยชน์ ในภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract

          The objectives of this research are to 1) study the current and desired conditions of empowered supervision in order to Strengthen teachers' research and innovation skills Under the Office of Lamphun Primary Educational Service Area 2) To develop and examine strategies and manuals for driving supplementary supervision strategies. Power to strengthen teachers' research and innovation skills Under the Office of Lamphun Primary Educational Service Area 3) To evaluate strategies and manuals for driving empowered supervision strategies to strengthen teachers' research and innovation skills. Under the Lamphun Primary Educational Service Area Office The population or group of informants consists of school directors, academic teachers, and primary school teachers. Undet the jurisdiction of the Lamphun Education Service Area Office, there were 172 schools. The research tools consisted of a questionnaire, se-structured interview form and feasibility assessment form usefulness Data were analyzed using average values. and standard deviation The research results found that

            1. Study the current and desired conditions of empowered supervision to enhance teachers' research and innovation skills. Under the Lamphun Primary Educational Service Area Office, it was found that overall the current condition is at a high level. The desired condition is at the highest level.

.       2. The study results of developing and examining strategies and manuals for driving empowered supervision strategies to strengthen teachers' research and innovation skills. Under the Lamphun Primary Educational Service Area Office The results of the development found that there were 4 main strategies, 8 secondary strategies, 26 measures, 22 indicators, 12 plans, 22 projects, the results of the strategy examination and the manual for driving the said strategies. It is accurate, consistent, and appropriate in every issue.

            3. The results of strategy evaluation and manual for driving the empowered supervision strategy, feasibility aspect Overall usefulness was found to be at the highest level

Download in PDF (823.39 KB)

How to cite!

เสาวภา ประพันธ์, ชูชีพ พุทธประเสริฐ, ศิริมาศ โกศัลย์พิพัฒน์, & ถนัด บุญชัย. (2568). การพัฒนากลยุทธ์การนิเทศแบบเสริมพลังเพื่อเสริมสร้าง ทักษะการวิจัยและนวัตกรรมของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน  . วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต, 19(2), 63-77

References

เจนภพ ชาไมล์. (2561). ปัจจัยทางการบริหารที่ส่งผลต่อการนิเทศภายในของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 [วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร].

เฉลิมขวัญ จ้านสกุล. (2562). การเสริมสร้างพลังอำนาจของผู้บริหารที่ส่งผลต่อการทำงานเป็นทีมของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1. วารสารการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยศิลปากร, 10(1), 117–137.

ดวงกมล อนุเอกจิตร. (2562). การเสริมพลังอำนาจที่ส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์การของโรงเรียนเอกชนจังหวัดนครปฐม. วารสารการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยศิลปากร, 10(2), 553–566.

ธัญย์สิตา สุรศิษฐ์ชานล. (2561). ปัจจัยการเสริมสร้างพลังอำนาจครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน [วิทยานิพนธ์ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต, มหาวิทยาลัยศิลปากร].

พงษ์ลิขิต เพชรผล. (2559). การนำกลยุทธ์การบริหารห้องเรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อเสริมสร้างคุณภาพของความเป็นพลเมือง [วิทยานิพนธ์ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย].

พันธวิชญ์ เลี้ยงชีพชอบ. (2561). กลยุทธ์การบริหารวิชาการของโรงเรียนประถมศึกษาตามแนวคิดคนไทย 4.0 [วิทยานิพนธ์ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย].

วิชัย วงษ์ใหญ่, & มารุต พัฒผล. (2562). การจัดการเรียนรู้ในยุค Disruptive Innovation. กรุงเทพมหานคร: ศูนย์ผู้นำนวัตกรรมหลักสูตรและการเรียนรู้.

วิภาวี ศิริลักษณ์. (2557). การพัฒนาตัวบ่งชี้ทักษะของนักเรียนในศตวรรษที่ 21. สืบค้นจาก

http://www.so06.tci-thaijo.org/

วิรันทร์ดา เสือจอย. (2564). การเสริมสร้างพลังอำนาจของผู้บริหารกับการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี [วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยศิลปากร].

สุกัญญา แช่มช้อย. (2559). กลยุทธ์การเสริมพลังอำนาจครูในการทำวิจัยในชั้นเรียนสำหรับผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในเขตภาคเหนือตอนล่าง. วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น, 10(2), 84–96.

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. (2556). รายงานการศึกษาระบบการนิเทศ ปัญหา ความต้องการ และรูปแบบการนิเทศที่เอื้อต่อการยกระดับคุณภาพการศึกษา. กรุงเทพฯ: ศูนย์พัฒนาการนิเทศและเร่งรัดคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน.

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. (2562). แนวทางการนิเทศเพื่อพัฒนาและส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning). หน่วยศึกษานิเทศก์.

สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2560). แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560–2564). สืบค้นจาก https://www.nesdc.go.th/ewt_dl_link.php?nid=6422

ฤติ สุนทรสิงห์. (2559). กลยุทธ์การบริหารโรงเรียนตามแนวคิดการพัฒนาคุณภาพนักเรียนด้านประชาธิปไตย [วิทยานิพนธ์ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย].

อมรรัตน์ ศรีพอ. (2561). กลยุทธ์การบริหารวิชาการโรงเรียนมัธยมศึกษาเอกชนตามแนวคิดทักษะความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และทักษะการคิดเชิงนวัตกรรม [วิทยานิพนธ์ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย].

อุไร ปัญญาสิทธิ์. (2561). รูปแบบการเสริมพลังเพื่อการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน [วิทยานิพนธ์การศึกษาดุษฎีบัณฑิต, มหาวิทยาลัยนเรศวร].

อนันต์ วรธิติพงศ์. (2560). อนาคตภาพดิจิทัลเพื่อการศึกษาสำหรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน [วิทยานิพนธ์ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ].

Abraham, S. C. (2006). Strategic planning: A practical guide for competitive success. Ohio: Thomson South-Western.

Dess, G. G., & Miller, A. (1993). A strategic management. Singapore: McGraw-Hill.

Gordon, J. R. (1999). Organizational behavior: A diagnostic approach (6th ed.). New Jersey: Prentice Hall.

Keeves, J. P. (1988). Educational research methodology and measurement: An international handbook. Oxford: Pergamon Press.

Sanyat, B. C. (1999). Strategic management in higher education. Faculty of Center for Professional Development in Higher Education, Faculty of Education, Chulalongkorn University and SEAMEO RIHED.

Schermerhorn, J. R. (1998). Basic organizational behavior. New York: Wiley.

 

                        Approved By TCI (2025 - 2029)

Indexed in