การใช้รูปแบบการสอนแบบซินเนคติกส์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของผลงาน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ประเภทวิชาอุตสาหกรรม
USING SYNECTICS AND COLLABORATIVE LEARNING MODELS TO DEVELOP CREATIVE THINKING SKILLS OF VOCATIONAL STUDENTS IN INDUSTRY PROGRAM
วันที่ส่งบทความ: 19 เม.ย. 2567
วันที่ตอบรับ: 29 มิ.ย. 2567
วันที่เผยแพร่: 1 ก.ค. 2568
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อน และหลังเรียน ด้านความคิดสร้างสรรค์ของผลงาน ของผู้เรียนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบซินเนคติกส์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ และ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการสอนแบบซินเนคติกส์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนสาขาวิชาช่างก่อสร้าง และสาขาวิชาสถาปัตยกรรม ชั้นปีที่ 1 จำนวน 21 คน ปีการศึกษา 2566 คัดเลือกโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลคือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้การใช้รูปแบบการสอนแบบซินเนคติกส์ร่วมกับการจัด
การเรียนรู้แบบร่วมมือ 2) แบบประเมินผลงาน 3) แบบวัดความสร้างสรรค์ และ 4) แบบสำรวจความพึงพอใจ โดยแผนการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินผลงาน และแบบวัดความสร้างสรรค์ มีค่าความสอดคล้องกับเนื้อหารายด้านเท่ากับ 1 และแบบสำรวจความพึงพอใจ มีค่าความสอดคล้องของข้อคำถามกับเนื้อหารายข้อเท่ากับ 1 และทดสอบค่าความเชื่อมั่นด้วยวิธี Cronbach Alpha มีค่า .947 ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลเปรียบเทียบคะแนนก่อน และหลังเรียน มีค่าเฉลี่ยคะแนนประเมินผลงาน ทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ ความสมบูรณ์ของผลงาน กระบวนการออกแบบและแนวคิด เทคนิคและวิธีการเขียนแบบ เทคนิคและวิธีการจัดองค์ประกอบผลงาน และความสามารถในการนำไปใช้ได้จริง ของกลุ่มตัวอย่าง รายบุคคล และรายกลุ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และ ค่าเฉลี่ยคะแนนประเมินความคิดสร้างสรรค์ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ความคิดริเริ่ม ความคิดยืดหยุ่น ความคิดละเอียดลออ และ ความคิดคล่องแคล่ว รายบุคคล และรายกลุ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 2) กลุ่มตัวอย่างมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจโดยภาพรวมต่อการใช้รูปแบบการสอนแบบซินเนคติกส์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เท่ากับ 4.41 ± .81 ซึ่งอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก
Abstract
The research aimed to 1) compare the pre-test and post-test scores of the creative thinking skill aspect of using the synectic and cooperative learning model and 2) explore student’s satisfaction with using the synectic and cooperative learning model to promote creative thinking skills of vocational students in industrial trades. The samples were 21 first-year students in academaic year 2023 in the construction and architecture programs, which was obtained through simple random sampling. The instruments were 1) four lesson plans incorporated with a synectic and cooperative learning model 2) work assessment 3) creativity thinking tests and 4) a questionnaire for the survey of students’ satisfaction. The IOC obtained from the four lesson plans incorporated with synectic and cooperative learning models, work assessment and creativity tests were 1.00. The satisfaction survey questions had an IOC of 1.00 and the reliability of the instruments was tested using cronbach's alpha was .947. The results revealed that 1) after the treatment, the samples had significantly increased mean scores in work assessment all 5 aspects namely completeness of work, design process and concepts, drafting techniques, composing and elements, and the ability to use for both individual and group samples at a significance level of .05, and the mean scores of creativity thinking tests in all 4 aspects including originality, flexibility, elaboration, and fluency for both individual and group samples had significantly increased at a significance level of .05. 2) the overall satisfaction level of the sample group with the use of synectic and cooperative learning model was 4.41 ± .81, indicating a high level of satisfaction.
Keywords
รูปแบบการสอนแบบซินเนคติกส์; การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ; ความคิดสร้างสรรค์; Synectic; Cooperative learning; Creative Thinking Skill
How to cite!
ณัฐชา มิ่งขวัญสุข, & กาญจนา จันทร์ประเสริฐ. (2568). การใช้รูปแบบการสอนแบบซินเนคติกส์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของผลงาน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ประเภทวิชาอุตสาหกรรม. วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต, 19(2), 47-62
References
นภัทร ไชยบุดดี. (2562). จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับเว็บสนับสนุน รายวิชาการเขียนโปรแกรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (วิทยานิพนธ์ปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต). มหาสารคาม: มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.
แนวทางการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ที่เน้นสมรรถนะทางสาขาวิชาชีพ. (ม.ป.ป.). นนทบุรี: โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย.
ศิรินันท์ สุรสันติวรการ. (2554). ผลของการใช้เทคนิคซินเนคติกส์ที่มีผลต่อผลงานสร้างสรรค์ และเจตคติต่อการทำงานประดิษฐ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (วิทยานิพนธ์ปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต). กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา. (2562). หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562 ประเภทวิชาอุตสาหกรรม. กรุงเทพฯ: สำนักงานมาตรฐานการอาชีวศึกษา.
สายใจ ตะพองมาตร. (2557). การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบซินเนคติกส์โดยใช้แนวคิดของศิลปินที่มีชื่อเสียง เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (วิทยานิพนธ์ปริญญาศิลปมหาบัณฑิต). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศิลปากร.
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2562). ยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2561–2580) (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: สำนักงานเลขานุการของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ.
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ. (2560). แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560–2579. กรุงเทพฯ: สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา.
สำนักบริหารงานการมัธยมศึกษาตอนปลาย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ. (2558). แนวทางการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21. กรุงเทพฯ: สำนักฯ.
สุภาพร กันภัย. (2561). การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบซินเนคติกส์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (การค้นคว้าอิสระ หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต). พิษณุโลก: มหาวิทยาลัยนเรศวร.
สุวิทย์ มูลคำ, & อรทัย มูลคำ. (2547). เรียนรู้สู่ครูมืออาชีพ (พิมพ์ครั้งที่ 6). กรุงเทพฯ: ดวงกมลสมัย.
Guilford, J. P. (1967). The nature of intelligence. New York: McGraw-Hill Book Company.
Joyce, B., & Weil, M. (1986). Models of teaching (3rd ed.). Englewood Cliffs, New Jersey: Prentice-Hall International.
Mahadev Somappa, M. (2020). Effectiveness of Synectics model of teaching strategy in fostering English language creativity of secondary school students. International Journal of Creative Research Thoughts (IJCRT), 8(12), 3269–3277. http://www.ijcrt.org/papers/IJCRT2012357.pdf
Park-Gates, S. (2001). Effects of group interactive brainstorming on creativity (Doctoral dissertation, Virginia Polytechnic Institute and State University). http://hdl.handle.net/10919/28577
Hasan, R., et al. (2018). The variation pattern of cooperative learning model implementation to increase the students’ creative thinking and learning motivation. Journal of Physics: Conference Series, 1157, 022075. https://iopscience.iop.org/article/10.1/1157/022075
Vijayaratnam, P. (2009). Cooperative learning as a means to developing students’ critical and creative thinking skills. INTI Journal: Special Issue on Teaching and Learning, ISSN 1675-0284, 132–143. http://eprints.intimal.edu.my/id/eprint/412

Approved By TCI (2025 - 2029)
Indexed in
