การวิเคราะห์วาทกรรมของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูสาขาวิชาภาษาอังกฤษ เรื่องอัตลักษณ์ บทบาท และความเชี่ยวชาญ
The DA exploration of the EFL Preservice Teachers for Identities, Roles, and Expertise
บทคัดย่อ
แม้จะมีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการวิเคราะห์วรรณกรรมของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูมากมายในศตวรรษที่ 21 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขอบเขตของผู้ใช้ภาษาอังกฤษที่มิใช่เจ้าของภาษา แต่ทว่าการวิจัยเรื่องอัตลักษณ์และบทบาทความเป็นครูของนักศึกษาฝึกสอนยังมีไม่มาก ด้วยเหตุดังกล่าว การวิเคราะห์วาทกรรมของบทสนทนาจึงทำให้นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูสาขาวิชาภาษาอังกฤษในระหว่างการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูเป็นที่เข้าใจชัดเจนยิ่งขึ้น งานวิจัยนี้มุ่งศึกษาบทบาทความเป็นครูผู้สอนภาษาอังกฤษ อัตลักษณ์และความเชี่ยวชาญของครู รวมถึงการวิเคราะห์มิติทางวัฒธรรมที่หลากหลายของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูตามทฤษฎีของฮอฟสตีด (Hofstede) ภายใต้คำถามว่า 1) ลักษณะทางภาษาเรื่องใดที่สามารถปรากฎให้เห็นได้จากการวิเคราะห์บทสนทนา 2) ลักษณะทางภาษาที่ปรากฎให้เห็นจากการวิเคราะห์วาทกรรมเหล่านั้นบ่งบอกถึงอะไร ข้อมูลหลักของงานวิจัยได้จากการถอดความบทสนทนาในชั้นเรียนและบันทึกการสอนของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูวิชาภาษาอังกฤษ ผลการวิจัยสามารถตอบโจทย์งานวิจัยทั้งสองข้อ คือผลการวิเคราะห์ภาษาเผยให้เห็น ความมุ่งมั่นในการจัดการเรียนการสอนของนักศึกษาผ่านวาทกรรมที่แสดงถึงบทบาทและอัตลักษณ์ความเป็นครูอย่างหลากหลาย นอกจากนี้ผลการวิจัยยังสามารถตอบโจทย์ข้อที่สองคือ วาทกรรมของนักศึกษาที่บ่งบอกอัตลักษณ์ บทบาทและความเชี่ยวชาญของครูนั้นสะท้อนให้เห็นความต้องการของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในสายวิชาชีพครู ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญสำหรับการพัฒนาหลักสูตรการจัดการเรียนการสอนเพื่อผลิตครูผู้สอนภาษาอังกฤษของประเทศไทยต่อไป
Abstract
Albeit a number of Discourse Analysis (DA) researches about the pre-service English teachers have recently been emerged in this 21st Century especially in the non-native boundaries, the English as a Foreign Language (EFL) teacher trainees’ identities and roles exploration is still rare. As a result, Conversation Analysis (CA) was proposed and it raised the more explicit comprehension in the pre-service teachers and their teaching practicum course. This study aims to investigate the ELT roles, identities, expertise including Hofstede’s cultural diversity acquired from the Preservice English teacher students under the inquiries: 1) what linguistic features emerged from conversation analysis are and 2) in what way representations of teachers are emerged from those linguistic evidences. The major data were collected from classroom conversation transcripts and teaching journals from the English teacher trainees. The results significantly answered both the research inquiries. It imparted the preservice teachers’ attentiveness toward their teaching though their roles, identities, and expertise variously. Additionally, according to the second question, the DA data of roles, identities, and expertise crucially reflected the learners’ needs in EFL teacher training course which was very essential for developing the curriculum of EFL teacher training education in Thailand.
Keywords
อัตลักษณ์ความเป็นครู; บทบาทครู; ความเชี่ยวชาญของครู; การวิเคราะห์บทสนทนา; การวิเคราะห์วาทกรรม; teachers’ identities; teachers’ roles; teachers’ expertise; conversation analysis; discourse analysis
How to cite!
Lalana Pathomchaiwat (2565). การวิเคราะห์วาทกรรมของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูสาขาวิชาภาษาอังกฤษ เรื่องอัตลักษณ์ บทบาท และความเชี่ยวชาญ. วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต, 16(1), 138-154
Indexed in