การจัดการเรียนการสอนดนตรีไทยในหลักสูตรโรงเรียนนานาชาติ
Thai Music Teaching and Learning in International Schools Curriculums
บทคัดย่อ
บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการจัดการเรียนการสอนดนตรีไทยในวิชาดนตรีของหลักสูตรอังกฤษ และ (2) ศึกษาการจัดการเรียนการสอนดนตรีไทยในวิชาภาษาไทย วัฒนธรรมไทย และประวัติศาสตร์ไทย โดยศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องและวิเคราะห์ และวิเคราะห์เนื้อหา เพื่อครูภาษาไทยสามารถนำไปประยุกต์ใช้และสอดแทรกเนื้อหาดนตรีไทยในวิชาภาษาไทย วัฒนธรรมไทย และประวัติศาสตร์ไทย อีกทั้ง ครูดนตรีชาวต่างชาติสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสอนวิชาดนตรี โดยตอบจุดประสงค์ของมาตรฐานตัวชี้วัดทางดนตรีตามที่หลักสูตรกำหนด
ผลการวิเคราะห์พบว่า (1) ในการจัดการเรียนการสอนดนตรีไทยในวิชาดนตรีของหลักสูตรอังกฤษนั้น พบว่า เนื้อหาวิชาดนตรีไทยสามารถนำไปสอดแทรกได้ในช่วงชั้นที่ 1-3 ในส่วนของทักษะการขับร้อง ทักษะการเล่น ทักษะการฟัง และการด้นสด อย่างไรก็ตาม การเลือกเนื้อหาดนตรีไทยไปประยุกต์ในรายวิชาดนตรีนั้นควรคำนึงถึงความยากง่ายของเนื้อหา และบริบทของโรงเรียนและตัวผู้เรียน (2) การจัดการเรียนการสอนดนตรีไทยในวิชาภาษาไทย วัฒนธรรมไทย และประวัติศาสตร์ไทย พบว่า เนื้อหาวิชาดนตรีไทย ปรากฏอยู่ในทั้งรายวิชาดนตรี และรายวิชาภาษาไทย วัฒนธรรมไทยและประวัติศาสตร์ โดยในส่วนของวิชาดนตรีนั้นสามารถประยุกต์เนื้อหาวิชาดนตรีไทยเข้าไปทั้งในส่วนของหลักสูตรภาษาไทย วัฒนธรรมไทยและประวัติศาสตร์ไทยนั้น เนื้อหาดนตรีปรากฏอยู่ใน (1) วิชาภาษาไทย วัฒนธรรมไทยและประวัติศาสตร์ไทย สำหรับนักเรียนชาวต่างประเทศ โดยปรากฏอยู่ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ วัฒนธรรมไทยกับวัฒนธรรมของตนเอง (2) วิชาภาษาไทย วัฒนธรรมไทยและประวัติศาสตร์ไทย สำหรับนักเรียนสัญชาติไทย โดยปรากฏอยู่ในกลุ่มสาระการเรียนรู้วัฒนธรรมไทยและประวัติศาสตร์ไทย
Abstract
The article has the following objectives: 1) to study Thai music content in the National Curriculum of England in Music. 2) to study Thai music content in Thai curriculum in international schools. Therefore, Thai teachers can apply the result found into their teaching in Thai curriculum in international school as well as foreign music teachers can apply into their teaching in Music where the assessment criteria is based on. The data were analyzed by content analysis.
The study result are as follows: 1) Thai music content can be applied in Key stage 1-3 in area of singing skill, performing skill, listening skill, and improvising skill. 2) Thai music content can be found in Thai curriculum in international school which consists of 1) Thai culture and students’ cultures for Non-Thai students and 2) Thai culture and Thai history for Thai students.
However, selecting content should be suitable and appropriate for task difficulty and levels of students. Thai context and students’ differences should be considered for use in class for both Thai class and music class.
Keywords
ดนตรีไทย ; หลักสูตรอังกฤษ ; โรงเรียนนานาชาติ; Thai Music; National Curriculum in England; International Schools
How to cite!
ภัทรวดี สุวรรณศร, & ดนีญา อุทัยสุข. (2564). การจัดการเรียนการสอนดนตรีไทยในหลักสูตรโรงเรียนนานาชาติ. วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต, 15(2), 128-139
Indexed in