วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต

Journal of Rangsit University: Teaching & Learning

ISSN 2822-1400 (Print)

ISSN 2822-146X (Online)

การพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนโดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น สำหรับโรงเรียนชลประทานผาแตก จังหวัดเชียงใหม่

The Development of Teachers to Organizing Learner Development Activities to Promote Analytical Thinking Skills for Student by Using Local Wisdom at Chonprathanphataek School, Chiangmai Province


บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. พัฒนาครูในการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนโดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น 2. เพื่อศึกษาความรู้ความเข้าใจของครูเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนโดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นก่อนและหลังเข้าร่วมการพัฒนา และ 3. เพื่อศึกษาความสามารถของครูในการจัดทำแผนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนและการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ประชากรในการวิจัยเป็นครูที่สอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนของโรงเรียนชลประทานผาแตก อ. ดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ จำนวนทั้งสิ้น 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1. แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับสภาพปัญหา ความต้องการและความคาดหวังเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนของครู 2. แบบสอบถามความคิดเห็นครูเกี่ยวกับสถานการณ์ ปัญหาและความต้องการความช่วยเหลือเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ของผู้เรียนโดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น 3. แบบสอบถามความคิดเห็นของครูหลังได้รับการพัฒนา 4. แบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจของครูเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน 5. คู่มือการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนโดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐาน การทดสอบที (t-test) และการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า

  1. การพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนโดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นใช้กระบวนการพัฒนาครู 4 ขั้นตอน ดังนี้ 1) ขั้นวางแผนและเตรียมการ 2) ขั้นปฏิบัติหรือดำเนินการพัฒนาครู 3) ขั้นกำกับติดตาม สะท้อนผลและให้คำปรึกษา 4) ขั้นสรุปและประเมินผลการพัฒนาครู
  2. ครูมีความรู้ความเข้าใจในการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนโดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นเพิ่มขึ้นหลังจากเข้าร่วมกระบวนการพัฒนาโดยมีร้อยละของความก้าวหน้าเท่ากับ 18.75 เมื่อเปรียบเทียบก่อนและหลังการได้รับการพัฒนามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.01
  3. ครูมีความสามารถในการจัดทำแผนการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนโดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นเพิ่มขึ้นโดยสามารถออกแบบและเขียนแผนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนได้จำนวนทั้งสิ้น 24 หน่วยการเรียนรู้ จำแนกเป็นแผนสำหรับจัดกิจกรรมราย 3-6 ชั่วโมงจำนวน 39 แผน ที่มีคุณภาพเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับ ดีมาก ( = 4.52)

Abstract

This research aimed to 1) develop teachers to organize learner development activities to promote analytical thinking skills by using local wisdom. 2) study about teachers’ knowledge of organizing learner development activities by using local wisdom and compare the result before and after the development and 3) study teacher’s abilities to design the activity plans and organize learner development activities. The research has 24 teachers who teaching learner development activities in Chonprathanphateak School, Doi Saket District, Chiang Mai province. This research instruments consists are Questionnaire : 1) for students’ opinion about problems needs and expectations of learner development activities from teachers, 2) for teachers’ opinion about the situations problem and assistant needs about learner development activities and the opinion after the development, the testing form of teachers' knowledge and understanding of organizing learner development activities, and the development manual of making the organizing learner development activities by using local wisdom. The statistics used in this study are frequency, percentage, mean, standard deviation, t-test and content analysis.

 The results of this research were as follows.

  1. Teacher development, using the teacher development process in 4 steps as follows: 1) planning and preparing 2) starting teacher development 3) follow-up Reflecting resulting and consulting 4) summary and evaluation the result of teacher development.
  2. The teachers have more knowledge of organizing learner development activities by using local wisdom. The percent of progress was 18.75. To compare the result before and after the development, there were a statistically significant difference at 0.01.
  3. Teachers could design the learning plans to develop student activities to promote analytical thinking skills by using local wisdom. There design and write 24 units 39 activity plans for organizing activities 3-6 hours per lesson. All activity plans have a very good average of quality ( = 4.52)

Download in PDF (420.7 KB)

DOI: 10.14456/jrtl.2020.18

How to cite!

ทัศนีย์ บุญแรง (2563). การพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนโดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น สำหรับโรงเรียนชลประทานผาแตก จังหวัดเชียงใหม่. วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต, 14(2), 45-57

Approved By TCI (2020 - 2024)

Indexed in