การพัฒนาทักษะการสื่อสารและทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี ของนักศึกษาครูวิทยาศาสตร์ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้กิจกรรมการสร้างเคลื่อนที่แบบหยุดและอินโฟกราฟิก
The development of communication, information, media and technology skill of pre-service science teacher who learned from creating stop-motions activities and the Infographic
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาทักษะการสื่อสารและทักษะด้านสารสนเทศและการสื่อสาร โดยใช้กิจกรรมการสร้างเคลื่อนที่แบบหยุดและอินโฟกราฟิก 2) ศึกษาผลการพัฒนาทักษะการสื่อสารและทักษะด้านสารสนเทศและการสื่อสารที่ผ่านจัดการเรียนรู้ที่ใช้กิจกรรมการสร้างการเคลื่อนที่แบบหยุดและอินโฟกราฟิก กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ ชั้นปีที่ 3 จำนวน 47 คน โดยวิธีแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้กิจกรรมการสร้างการเคลื่อนที่แบบหยุดและอินโฟกราฟิก เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ประกอบด้วย 1) แบบวัดความรู้ทักษะการสื่อสารและทักษะด้านสานสนเทศและการสื่อสาร ก่อนและหลังการจัดการเรียน เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 30 ข้อ 2) แบบสัมภาษณ์แบบทางการกึ่งทางการ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้กิจกรรมการสร้างการเคลื่อนที่แบบหยุดและและอินโฟกราฟิก ที่ผู้วิจัยพัฒนามีจำนวนทั้งหมด 5 แผน ใช้เวลาในการจัดการเรียนรู้ 15 คาบ ส่วนประกอบของแผนมีดังนี้ จุดประสงค์การเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ของผู้เรียนที่เรียนด้านทักษะการสื่อสารและทักษะด้านสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี 2) ผลการพัฒนาทักษะการสื่อสารและทักษะด้านสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี ที่ผ่านการจัดการเรียนรู้ที่ใช้กิจกรรมการสร้างการเคลื่อนที่แบบหยุดและและอินโฟกราฟิก ภาพรวมมีค่าเท่ากับ x= 4.51, S.D= 0.37 อยู่ในระดับสูงที่สุด
Abstract
The objectives of this research were to: 1) develop a learning management plan that develops communication, information and media technology skills by using stop-motion technique and infographic activities and 2) study the result of the development of communication, information and media technology skills by using stop-motion and infographic activities. Sample group were 47 university students from 3rd year who enrolled in the of the Science Communication course by purposive selection. Research instruments were used learning activities management plan about the creation of a stop motion and infographic. Data collection were collected by 1) pre-post surveys on the using of information technology and communication 30 items, and 2) the semi-formal interviews. Data were analyzed by using quantitative data that including mean and standard deviation Result stated that 1) There were 5 learning activities management plan about the creation of a stop motion and infographic that were developed using in 15 classes. The composition included objectives of learning, learning activities and learner’s results of communication, information and media technology skills. 2) The result from developed communication, information and media technology skills by using stop-motion technique and infographic activities, the overall mean was x = 4.51, S.D= 0.37 at highest level.
How to cite!
ดวงจันทร์ แก้วกงพาน (2563). การพัฒนาทักษะการสื่อสารและทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี ของนักศึกษาครูวิทยาศาสตร์ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้กิจกรรมการสร้างเคลื่อนที่แบบหยุดและอินโฟกราฟิก. วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต, 14(2), 29-44
Indexed in