วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต

Journal of Rangsit University: Teaching & Learning

ISSN 2822-1400 (Print)

ISSN 2822-146X (Online)

การพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านวรรณคดีไทย เรื่อง ลิลิตตะเลงพ่าย โดยการประยุกต์ใช้กลวิธีมัลติพาร์ท เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียนสะท้อนคิดและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

The Development of Thai literary reading package entitled “Lilit-talengpai” using Multi-part strategy to support reflection writing ability and learning achievement for Matthayomsuksa 5 students


บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านวรรณคดีไทย เรื่อง ลิลิตตะเลงพ่าย โดยการประยุกต์ใช้กลวิธีมัลติพาร์ท เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียนสะท้อนคิดและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 วัตถุประสงค์การวิจัย 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการอ่านวรรณคดีไทย เรื่อง ลิลิตตะเลงพ่าย โดยการประยุกต์ใช้กลวิธีมัลติพาร์ท สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมการอ่านวรรณคดีไทย เรื่อง ลิลิตตะเลงพ่าย โดยการประยุกต์ใช้กลวิธีมัลติพาร์ท สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความสามารถด้านการเขียนสะท้อนคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม การอ่านวรรณคดีไทย เรื่อง ลิลิตตะเลงพ่าย โดยการประยุกต์ใช้กลวิธีมัลติพาร์ท และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการอ่านวรรณคดีไทย เรื่อง ลิลิตตะเลงพ่าย โดยการประยุกต์ใช้กลวิธีมัลติพาร์ท เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี 5 ชนิด คือ 1) ชุดกิจกรรมการอ่านวรรณคดีไทย เรื่อง ลิลิตตะเลงพ่าย โดยการประยุกต์ใช้กลวิธีมัลติพาร์ท จำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมการอ่านวรรณคดีไทย เรื่อง ลิลิตตะเลงพ่าย โดยการประยุกต์ใช้กลวิธีมัลติพาร์ท จำนวน 6 แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบประเมินความสามารถในการเขียนสะท้อนคิด และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการอ่านวรรณคดีไทย เรื่อง ลิลิตตะเลงพ่าย โดยการประยุกต์ใช้กลวิธีมัลติพาร์ท สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานร้อยละ และดัชนีประสิทธิผล

ผลการวิจัย พบว่า

1. ชุดกิจกรรมการอ่านวรรณคดีไทย เรื่อง ลิลิตตะเลงพ่าย โดยการประยุกต์ใช้กลวิธีมัลติพาร์ท สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 82.14/81.57 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้

2. ผลการใช้ชุดกิจกรรมการอ่านวรรณคดีไทย เรื่อง ลิลิตตะเลงพ่าย โดยการประยุกต์ใช้กลวิธีมัลติพาร์ท สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีรายละเอียด ดังนี้

2.1) ผลการศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) จากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์

ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยการประยุกต์ใช้กลวิธีมัลติพาร์ทประกอบชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาภาษาไทย เรื่อง ลิลิตตะเลงพ่าย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6561 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6561 หรือคิดเป็นร้อยละ 65.61

2.2) ผลการทดสอบเมื่อเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการอ่านวรรณคดีไทย เรื่อง ลิลิต

ตะเลงพ่าย โดยการประยุกต์ใช้กลวิธีมัลติพาร์ท ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน

3. ผลการศึกษาความสามารถด้านการเขียนสะท้อนคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า นักเรียนมีความสามารถด้านการเขียนสะท้อนคิดโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ร้อยละ ของค่าเฉลี่ยเท่ากับ 73.13 เมื่อพิจารณารายการประเมินแต่ละด้าน พบว่าด้าน การใช้ภาษามีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ร้อยละ 80.35 ด้านกลไกประกอบการเขียน มีค่าเฉลี่ยรองลงมา คือ ร้อยละ 80.20 ส่วนด้านการแสดงความรู้สึกนึกคิดมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือร้อยละ 61.60

4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยด้วยชุดกิจกรรมการอ่านวรรณคดีไทย เรื่อง ลิลิตตะเลงพ่าย โดยการประยุกต์ใช้กลวิธีมัลติพาร์ทชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พิจารณาในแต่ละด้านพบว่า ด้านที่มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด คือด้านกระบวนการจัดการเรียนรู้ ส่วนด้านการวัดและประเมินผลมีระดับความพึงพอใจต่ำที่สุด

Abstract

The Development of Thai literary reading package entitled “Lilit-talengpai” using Multi-part strategy to support reflection writing ability and learning achievement for Matthayom Suksa 5 students, the purposes of this research were 1) to design and find the efficiency of Thai literary reading package entitled “Lilit-talengpa/i” using Multi-part strategy for Matthayom Suksa 5 students with an efficiency of 80/80 2) to study the using result of Thai literary reading package entitled “Lilit-talengpai” using Multi-part strategy for Matthayom Suksa 5 students 3) to study reflection writing ability of Matthayom Suksa 5 students using Thai literary reading package entitled “Lilit-talengpai” using Multi-part strategy 4) to study satisfaction of the Matthayom Suksa 5 students learning through Thai literary reading package entitled “Lilit-talengpai” using Multi-part strategy. The five research instruments consisted of 1) 6 packages of Thai literary reading set entitled “Lilit-talengpai” using Multi-part strategy 2) 6 lessons plan of Thai literary reading package entitled “Lilit-talengpai” using Multi-part strategy 3) Learning achievement test 4) the reflection writing ability evaluation form 5) The satisfaction questionnaire for Matthayom Suksa 5 students learning with Thai literary reading package entitled “Lilit-talengpai” using Multi-part strategy. The data were analyzed by mean, standard deviation percentage and (E.I.)

The results revealed that

1. Thai literary reading package entitled “Lilit-talengpai” using Multi-part strategy

for Matthayom Suksa 5 students was so efficient at 82.14/81.57 according to the set target 80/80

2. The using results of Thai literary reading package entitled “Lilit-talengpai” using Multi-part strategy for Matthayom Suksa 5 students in details;

2.1 The effectiveness Index of the students learning with Thai literary reading package entitled “Lilit-talengpai” using Multi-part strategy for Matthayom Suksa 5 students based on learning achievement test (pretest and posttest) had an effectiveness index of 0.6561, which means the student's academic progress increased by 0.6561 (65.61%)

2.2 Learning Achievement after learning with Thai literary reading package entitled “Lilit-talengpai” using Multi-part strategy for Matthayom Suksa 5 students was higher than pretest.

3. They had been reflection writing ability at the fair level, percentage of average at 73.13 and consideration evaluation lists found that the highest average was language usage at 80.35 the, writing technique was at 80.20 in order and the lowest average was feeling at 61.60.

4. The satisfaction level of students toward learn with Thai literary reading package entitled “Lilit-talengpai” using Multi-part strategy for Matthayom Suksa 5 students was considered by the lists found that the highest was learning management and the lowest was measurement and evaluation.

Download in PDF (364.63 KB)

DOI: 10.14456/jrtl.2020.6

How to cite!

ปิยะพันธ์ พิชญ์ประเสริฐ (2563). การพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านวรรณคดีไทย เรื่อง ลิลิตตะเลงพ่าย โดยการประยุกต์ใช้กลวิธีมัลติพาร์ท เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียนสะท้อนคิดและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5. วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต, 14(1), 83-96

Approved By TCI (2020 - 2024)

Indexed in