วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต

Journal of Rangsit University: Teaching & Learning

ISSN 2822-1400 (Print)

ISSN 2822-146X (Online)

การพัฒนาผลการเรียนรู้ในรายวิชาหลักสถิติด้วยวิธีห้องเรียนกลับทางร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค TAI ของนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดนครปฐม

The Development of Learning Outcome on Principle of Statistics with Flipped Classroom and Cooperative Learning Activities by TAI Technique of Students of Private University in Nakhon Pathom Province.


บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ทางการเรียนรายวิชาหลักสถิติก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทางร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค TAI และศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทางร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค TAI เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 30 คน เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 2 ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชา TSTA3102 หลักสถิติ ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายโดยวิธีจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา TSTA 3102 หลักสถิติเรื่อง การวิเคราะห์ความแปรปรวนจำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาหลักสถิติด้วยวิธีห้องเรียนกลับทางร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค TAI วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติทดสอบทีแบบจับคู่

ผลการวิจัยพบว่า ผู้เรียนที่เรียนด้วยด้วยการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทางร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค TAI มีผลการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 และผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาหลักสถิติด้วยวิธีห้องเรียนกลับทางร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค TAI ในภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก

Abstract

The purposes of this research were to compare the students’ learning outcome gained before and after they studied Principle of Statistics with Flipped Classroom and Cooperative Learning Activities by TAI Technique, and examine the students’ satisfaction towards learning Principle of Statistics with Flipped Classroom and Cooperative Learning Activities by TAI Technique. The samples of this research were 30 of second year students who studied TSTA3102 Principle of Statistics. They were gained by drawing lots method which was simple random sampling method. The instruments for this research were the test about analysis of variance and the questionnaire inquiring the students’ satisfaction towards learning Principle of Statistics with Flipped Classroom and Cooperative Learning Activities by TAI Technique. All data were analyzed by means, standard deviation and paired sample t-test.

The research result demonstrated that the students learning outcome gained after learning Principle of Statistics with Flipped Classroom and Cooperative Learning Activities by TAI Technique, which was was higher than before at the level of .05. The students' satisfaction towards learning Principle of Statistics with Flipped Classroom and Cooperative Learning Activities by TAI Technique mostly was at high level.

Download in PDF (460.35 KB)

How to cite!

วิไลวรรณ ทองใบอ่อน, & รตินันท์ จินดา. (2564). การพัฒนาผลการเรียนรู้ในรายวิชาหลักสถิติด้วยวิธีห้องเรียนกลับทางร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค TAI ของนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดนครปฐม. วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต, 15(1), 167-181

Approved By TCI (2020 - 2024)

Indexed in